ความน่าสนใจของ รถบ้าน ที่ทำให้หลายคนอยากเป็นเจ้าของ

รถบ้าน ttr01

รถบ้าน เป็นเหมือนความฝันของใครหลายคน เสมือนบ้านเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ที่เราต้องการไปได้ มักเป็นที่นิยมในต่างประเทศ แต่สำหรับในประเทศไทยบ้านเรา รถบ้านเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น อีกทั้งรถบ้านยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันภายใน มีทั้งห้องน้ำและโซนพักผ่อนที่แบ่งเป็นสัดส่วน ในยุโรปมักเรียกรถประเภทนี้ว่า รถแคมป์ เหมาะสำหรับการออกไปแคมป์ปิ้ง ออกไปท่องเที่ยวอีกทั้งยังเดินทางได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องแวะพัก โดยรถบ้านมีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีข้อดีแตกต่างกันไป ดังนี้

รถบ้าน yyr02

1. Class C Motorhome เป็นรถบ้านไซส์มินิมอเตอร์โฮม หรือรถบ้านขนาดเล็ก ดัดแปลงมาจากรถบรรทุก มีโครงสร้างคล้ายกัน โดยเพดานช่วงของตัวบ้านจะยกสูงมากกว่าส่วนของคนขับทำให้สามารถใช้ส่วนที่ยกสูงเป็นที่สำหรับเก็บของได้

            2. Class A Motorhome มีโครงสร้างมาจากรถบรรทุกหรือรถประจำทาง ส่วนของตัวรถด้านข้างขยายเลื่อนออกไปจากตัวรถซึ่งออกแบบกว้างกว่าความกว้างของถนน เป็นรถบ้านขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาพิเศษมักเป็นที่นิยมในต่างประเทศ แต่ไม่นิยมในไทยมากนัก

            3. Bus Conversion รถบ้านเคลื่อนที่ดัดแปลงมาจากรถประจำทาง ซึ่งมักมีความหรูหรามากที่สุด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบไม่ว่าจะห้องน้ำ แบ่งโซนห้องนอน และสันทนาการอื่นได้มากมาย เป็นรถบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดารถบ้านอีกด้วย

            4. Class B Campervan เป็นรถบ้านที่ดัดแปลงมาจากรถแวนที่ยกหลังคาสูง เป็นรถบ้านที่มาจากรถแวนขนาดใหญ่ซึ่งอาจมีความยาวและน้ำหนักมาก แต่ทั้งนี้รถบ้านในประเภท Class B Campervan นั้น ต้องขึ้นอยู่กับแบรนด์ของรถที่นำมาทำเป็นรถบ้านด้วย

            5. Tuck Camper รถบ้านที่แยกส่วนของตัวบ้านกับรถออกจากกัน คล้ายกับ Motorhome แบบซ้อนท้าย เคลื่อนย้ายได้โดยการยกซ้อนขึ้นบนหลังกระบะ

            6. Popup Camper รถบ้านแบบพับเก็บและกางออกได้ มีน้ำหนักเบา เมื่อไม่ใช้พับเก็บและลากจูงได้คล้ายกับรถกระบะทั่วไป

            7. Travel Trailer เป็นรถบ้านที่แยกเป็นอิสระออกจากตัวรถคล้ายกับแบบ Tuck Camper เป็นรถบ้านรุ่นแรก ส่วนใหญ่มักเรียกกันว่า “คาราวาน”

            8. Teardrop Trailer รถบ้านพ่วงขนาดเล็กคล้ายกับหยาดน้ำตา เล็กและมีน้ำหนักเบาจนบางครั้งใช้เพียงรถมอเตอร์ไซค์ก็สามารถใช้ลากจูงได้

            9. Hybrid Trailer เป็นรถบ้านแบบลูกผสมระหว่างรถบ้านแบบพ่วงและแบบพับ

            10. Fifth-Wheel Trailer รถบ้านแบบ 5 ล้อโดยตัวบ้านกับตัวรถแยกเป็นอิสระออกจากกัน ใช้อุปกรณ์การลากจูงที่เรียกว่า “fifth-wheel coupling” โดยตัวบ้านจะยื่นออกมาเหนือบริเวณที่นั่งคนขับ และมีขนาดใหญ่มากยาวถึง 12 เมตร และหนักมากกว่า 8,200 กิโลกรัม

            11. Park model รถบ้านแบบถาวรมีขนาดยาวตั้งแต่ 35 ถึง 45 ฟุตและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ก่อนจะอยู่อาศัยได้ แต่รถบ้านประเภทนี้มักต้องจอดอยู่กับที่จึงไม่ถือว่าเป็นรถบ้านเคลื่อนที่ เพียงแต่อาจถูกลากจูงเคลื่อนย้ายได้ในบางครั้งเท่านั้น

รถบ้าน2 ttr03

            อย่างไรก็ตามรถบ้านค่อนข้างมีราคาสูง อีกทั้งในประเทศไทยยังไม่เหมาะจะใช้งานได้มากเท่าที่ควร ด้วยสถานที่ และมีความปลอดภัยต่ำ รวมไปถึงการต่อใช้น้ำ-ไฟค่อนข้างยุ่งยาก จึงทำให้ยังไม่เป็นที่นิยมในวงกว้างเท่าไหร่นัก

หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องรถ หรือ บทความ