ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา อาการของรถยนต์ ที่กำลังเตือน ต้องรีบเช็คด่วน

ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา

ระบบการเบรกของรถยนต์ ถือเป็นส่วนประกอบภายในรถยนต์ ที่มีความำสำคัญอย่างมากต่อชีวิตของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร  ดังนั้นเรื่องของระบบเบรก เราที่เป็นเจ้าของรถ ทั้งผู้ขับขี่มือใหม่ และคนเก่า จำเป็นที่จะต้องหมั่นคอยเช็คตรวจสอบระบบเบรกของรถที่เราใช้งานอยู่นี้ ว่ามีปัญหาขัดคล่อง ทำงานได้ดีอยู่หรือเปล่า ถ้าเราไม่ใส่ใจเรื่องของระบบเบรกนี้ ระหว่างการขับขี่เกิดมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมา แล้วระบบเบรกเกิดขัดข้อง นั้นก็หมายความว่า โอกาสที่เราจะประสบอุบัติเหตุถึงขึ้นเสียชีวิตทีเดียว แล้วเราจะมีวิธีการสังเกตระบบเบรกของรถยนต์ได้อย่างไรว่า ตอนนี้ระบบเบรกกำลังมีปัญหา หรือใช้งานได้ดีอยู่แล้ว บทความนี้มีคำตอบให้กับผู้ขับขี่ทุกคน โดยจะสังเกตจากอาการของรถ ซึ่งมันสามารถบอกถึงปัญหาของ ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา เบื้องต้น ให้เรารับรู้ได้

ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา

4 อาการของรถยนต์ ที่กำลังเตือนเกี่ยวกับ ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา

  1. อาการแรกเลยนั้น ระหว่างที่เราขับรถมา แล้วทำการเหยียบเบรก กับรู้สึกว่า ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา เกิดเสียงดังแหลมอย่างมาก หรือบางคันจะได้ยินเป็นเสียงเหล็กครูด นั้นก็หมายความว่า ผ้าเบรก นั้นกำลังจะหมด หรือว่าหมดไปแล้ว เสียงที่เราได้ยินเกิดจากเหล็กยึดผ้าเบรกเสียดสีกัน หากเราไม่รับทำการเปลี่ยนผ้าเบรก จะเกิดปัญหาตามมาเยอะมาก จานเบรกอาจพัง ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้นเมื่อได้ยินเสียงระบบเบรกดัง แนะนำให้ทำการเปลี่ยนผ้าเบรกทันที การดูแลรถ
  2. เหยียบเบรกแล้ว รถไถลไปข้างใดข้างหนึ่ง ทางซ้ายทีทางขวาที เป็นการบ่งบอกว่า ระบบเบรกของรถยนต์เรานั้นเกิดอาการรวน สาเหตุน่าจะมาจากโดนน้ำมันจากเครื่องยนต์ หรือไม่ก็ตัวคาลิปเปอร์ที่อยู่ด้านในเบรกเกิดการชำรุด วิธีการแก้ไขปัญหา แนะนำให้รับเข้าศูนย์ซ่อมรถยนต์ ที่เราสะดวกให้ช่างทำการปรับแต่ง หรืออาจต้องเปลี่ยน
  3. เบรกรถแล้ว มีแรงสั่นสะเทือน รู้สึกได้อย่างชัดเจน อาการของระบบเบรกแบบนี้ เกิดจากจานเบรกของรถยนต์มีปัญหาชำรุด ส่วนใหญ่แล้วจากเบรกจะบิดเบี้ยว เพราะเราใช้งานไม่ได้ตัวเช็คมากจนเกินไป หรือขับรถลุยน้ำ เมื่อจานเบรกที่ใช้งานจะเกิดความร้อนที่สูง พอเจอกับน้ำอย่างกะทันหัน มันจะทำปฎิกริยาบิดเบี้ยวทันที วิธีการแก่ไขปัญหา บอกอาการให้ช่างซ่อมได้รับรู้ แล้วทางช่างจะทำการตรวจสอบแก้ไขตัวจานเบรกให้ บ้างครั้งอาจไม่ได้เกิดจากจานเบรกเสียรูปทรง  น็อตที่ยึดจานเบรกกับตัวผ้าเบรกอาจไม่แน่น
  4. เบรกรถโดยต้องใช้แรงเหยียบที่มากผิดปกติ ศัพท์ทางเทคนิคจะเรียกอาการ ที่เหยียบเบรกออกแรงมาแบบนี้ว่า เบรกตื้อ อาการของระบบเบรกตื้อนี้ เกิดจากตัวดูดไดชาร์จระบบเบรกรถกำลังมีปัญหาหรือสายลมของระบบเบรกรั่ว
ระบบเบรกรถกำลังมีปัญหา การดูแลผ้าเบรค

นอกการการดูแลเรื่องระบบเบรคของรถยนต์ที่ทุกท่านใช้ขับขี่แล้ว ทางเราชาว aesexy premier ขอแนะนำให้ทุกท่านเช็คระบบต่างๆภายในรถยนต์ให้ถี่ถ้วนการขับขี่เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย