Month: January 2023

“รถไฟฟ้า” Toyota BZ4X สู่ตลาดรถEVในไทย ค่ายรถโตโยต้าไม่น้อยหน้า

นับว่าเป็นการเปิดตัว รถไฟฟ้า ของค่ายยักษ์ใหญ่ของไทย อย่างค่ายโตโยต้าที่ได้ปล่อยไม้เด็ดออกมา กับการเปิดตัวรถไฟฟ้าสุดอลังการ ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่โดดเด่นและล้ำสมัย อีกทั้งพลังการชาร์จนั้นก็รวดเร็วทันใจ ชาร์จไวแม้ใช้ไฟบ้านธรรมดา นับว่าเป็นนวัตกรรมยานยนต์ของค่ายรถโตโยต้า ซึ่งได้มีความพิถีพิถันในการสร้างรถไฟฟ้ารุ่น Toyota BZ4X เป็นอย่างมาก อีกทั้งในด้านของการดีไซน์ไฟหน้ารถก็มาพร้อมไฟ LED รูปตัว C ที่มันทำให้รถคันนี้ดูเหมือนกับว่าหลุดออกมาอีกโลกหนึ่งเลย แล้วรวมไปถึงวัสดุภายในก็ยังเป็นมิตรกับโลกของเราด้วย ซึ่งมันก็ตรงตามคอนเซ็ปที่ทางโตโยต้าเขาได้วางเอาไว้...

“รถเข้าศูนย์” สิ่งที่ควรทำทุกครั้งก่อนนำรถใช้บริการเพื่อเช็กระยะ

            แม้ว่าจะมีเรื่องน่าผิดหวังจากการนำ รถเข้าศูนย์ ไม่บ่อยนัก แต่ก็ใช่ว่าเราจะไว้วางใจแบบ 100% ได้ เพราะแต่ละศูนย์ก็มีมาตรฐานในการดูแลลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน ไหนจะมีเรื่องของฝีมือการทำงานของช่าง และคุณภาพของบุคลากรผู้ให้บริการในศูนย์อีก ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของรถ ก่อนนำไปเช็กระยะหรือตรวจสภาพที่ศูนย์ จึงควรทำสิ่งเหล่านี้ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ เก็บของสำคัญและมีค่าก่อนนำ รถเข้าศูนย์           ปกติแล้วเราจะมีตารางเวลาในการเอารถเข้าศูนย์อยู่แล้ว หรือต่อให้ไม่ได้ไปตรงวันที่กำหนดในคู่มือ เราก็จะต้องวางแผนล่วงหน้าก่อนไปศูนย์...

“รถเข้าศูนย์” เหตุผลที่เจ้าของรถยนต์ควรเอาเข้าศูนย์ เป็นประจำ

            อีกหนึ่งประเด็นที่มีความเห็นแตกต่างกันไปในกลุ่มผู้ใช้รถ ก็คือการเอา รถเข้าศูนย์ เพื่อทำการซ่อมบำรุงตามระยะ บางคนมองว่าการใช้บริการของศูนย์นั้นไม่ค่อยคุ้มค่า หากไปทำรถที่อู่ข้างนอกก็จะประหยัดเงินไปได้ไม่น้อย แถมบางทีการคุยกับช่างในอู่ข้างนอกก็ยังรู้สึกสบายใจมากกว่าด้วย แต่วันนี้เราอยากจะมาชี้ให้เห็นถึงข้อดีของการใช้บริการศูนย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้หรือมองข้ามไป เมื่อนำ รถเข้าศูนย์ ก็การันตีว่าได้อะไหล่แท้           เรื่องนี้มีความสำคัญมากอย่างไม่น่าเชื่อ การเอารถเข้าศูนย์กรณีที่มีความเสียหายหรือมีความเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนนั้น ของที่นำมาเปลี่ยนจะเป็นอะไหล่แท้รุ่นเดิมหรือรุ่นเทียบเคียงแน่นอนการดูแลรถ ขณะที่การนำรถไปอู่อาจได้ของปลอมที่หลอกว่าเป็นของแท้ หลังใช้งานไปไม่นานก็จะเกิดปัญหาซ้ำอีก บางคนอาจมองว่าอะไหล่ไม่แท้ก็ไม่เห็นเป็นไร...

“รถเข้าศูนย์” เรื่องที่เจ้าของรถสามารถต่อรองได้

            ส่วนใหญ่แล้วเวลาเอา รถเข้าศูนย์ หลายคนจะมอบหน้าที่ทั้งหมดให้กับช่างที่มารับรถ เขาให้ทำอะไรบ้างก็ทำไปตามนั้น ได้แค่นั่งรอเพื่อชำระค่าบริการทั้งหมดในคราวเดียว โดยไม่รู้ว่าเรามีสิทธิ์ที่จะต่อรองกับศูนย์ได้ หากมีสิ่งที่เราต้องการ หรือมีข้อสงสัยบางอย่างที่ไม่ได้รับความชัดเจนจากทางศูนย์ วันนี้เราจึงนำตัวอย่างของการต่อรองที่สามารถทำได้ และควรต้องทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของเราด้วย ขออะไหล่ที่เปลี่ยนขณะนำ "รถเข้าศูนย์" ได้           เคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนอะไหล่โดยไม่จำเป็นระหว่างการนำรถเข้าศูนย์บ้างไหม ปกติช่างจะแจ้งมาว่ามีอะไรเสียบ้างและจัดการเปลี่ยนให้ พร้อมกับเก็บอะไหล่ชิ้นที่เสียหายนั้นไป หากไม่ขอข้อมูลเพิ่มช่างก็อาจไม่บอกเราว่ามันเสียหายยังไงรู้เรื่องรถ หลายคนจึงใช้วิธีการขออะไหล่ที่เสียหายกลับ...