รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์ การดูแลเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนมองข้าม

รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์

  รถยนต์ถือเป็นยาพาหนะอำนวยความสะดวก ที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายพาเราไปยังสถานที่ต่าง ๆ เวลาที่เลือกซื้อรถยนต์มาแล้วนั้น ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใส่ใจ ศึกษาหาความรู้เรื่องพื้นฐานของการดูแลรักษารถยนต์เลย ส่วนใหญ่ก็จะรู้แค่เพียงว่า ถ้ารถยนต์เกิดมีปัญหาก็เพียงนำรถเข้าศูนย์ซ่อม เดี๋ยวรถยนต์ของเรานั้น ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ เหตุผลที่เราอยากจะให้ผู้ขับขี่ได้รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ ชิ้นส่วนพื้นฐานของตัวรถนั้น ก็เพื่อที่จะได้เลือกชิ้นส่วนได้ตรงตามสภาพการใช้งานของเราอย่างดีที่สุด แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย  สำหรับเรื่องที่เราอยากจะให้ผู้ขับขี่สนใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ ผ้าเบรก ” เพราะนี้เป็นชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ช่วยหยุดรถ ไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของเรา ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้รู้จักว่า รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์  เพราะแต่ละรูปแบบนี้ มีคุณสมบัติของการหยุดรถที่ไม่เหมือนกัน จะมีรูปแบบอะไรบ้างไปดูกันเลย

รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์

4  รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ควรรู้เอาไว้จะได้เปลี่ยนมาใช้ได้อย่างเหมาะสม  

  1. ผ้าเบรกแบบใยหิน รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์  มีชื่อเป็นทางการว่า ผ้าเบรกแบบ Abestos ตัวผ้าเบรกนี้ผลิตมาจากแร่ใยหิน ถือว่าเป็นผ้าเบรกของรถยนต์ในยุคแรก ๆ ข้อเสียของผ้าเบรกใยหินนี้ จะเกิดควันสีขาวจำนวนมากออกมาทาง ท่อไอเสียรถยนต์ การเบรกก็ไม่ค่อยดีเท่าไร รถจะไม่หยุดเคลื่อนไหวทันที ถือว่าเป็นระบบเบรกที่ไม่ค่อยมีความปลอดภัยนัก เมื่อเบรกบ่อย ๆ หรือขับทางถนนที่มีน้ำขัง ระบบเบรกมักจะทำงานได้ไม่ค่อยดี ปัจจุบันระบบเบรกแบบนี้ ไม่ค่อยมีผู้ใช้กันแล้ว การดูแลรถ
  2. ผ้าเบรกแบบสาร Non Abestos Organic เป็นผ้าเบรกที่มีการใช้สารทางวิทยาศาตร์มาทดแทนการใช้เส้นใยหิน รูปแบบของระบบเบรกแบบนี้ จะมีประสิทธิภาพดีขึ้นมาพอสมควร แถมราคาก็ไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ มีระยะเวลาในการใช้งานที่ไม่ค่อยนาน หากใช้งานไปเรื่อย ๆ เวลาเบรกจะเกิดคราบเขม่าติดที่ล้อ เป็นคราบสีดำสกปรกอย่างมาก
  3. ผ้าเบรกแบบกึ่งผสมระหว่างแร่ใยเหล็ก กับแร่อื่น ๆ มีชื่อเรียกตามศัพท์เทคนิคว่า ผ้าเบรกแบบ Semi Metallic Materials ถือเป็นรูปแบบผ้าเบรกที่มีคุณภาพการใช้งานระดับสูง มีราคาที่แพง นิยมจะใช้กับรถบรรทุกขนของ รถสิบล้อ ด้วยประสิทธิภาพการทำงานของผ้าเบรกนั้น เมื่อเหยียบเบรกปุ๊บ จะหยุดล้อรถได้ทันที
  4. ผ้าเบรกแบบใยเหล็กรูปแบบผ้าเบรกรถยนต์มีชื่อเรียกว่า Fully Metallic Material ถือเป็นผ้าเบรกอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ตัวผ้าเบรกผลิตมาจากกราไฟต์ ข้อดีของผ้าเบรกรูปแบบนี้ ทนการใช้งานหนักได้เป็นอย่างดี นิยมใช้กับรถแข่ง หรือรถที่ต้องการเบรกแล้วหยุดทันที ต่อให้ขับมาด้วยความเร็วแรงเท่าไรก็ตาม แต่ข้อเสียมันเป็นผ้าเบรกที่มีราคาที่สูง
รูปแบบผ้าเบรกรถยนต์ การดูแลรถยนต์

Latest Posts