“รถยนต์ไฟฟ้า” ไม่ใช่คำตอบของทุกคนเสมอไป

รถยนต์ EV

ตอนนี้กระแสในเรื่องของ รถยนต์ไฟฟ้า เรียกได้ว่ามาแรงเป็นอย่างมาก เราจะเห็นได้ว่าคนที่มีความรู้ในเรื่องของการใช้รถยนต์อยู่แล้ว ได้ออกในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า มาใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็จะเห็นอีกหนึ่งกลุ่มที่กำลังพยายามซื้อในรถไฟฟ้าแบบนี้มาใช้งาน บอกได้เลยว่าถ้าเป็นรถคันแรกของคุณคุณอาจจะคิดผิดก็เป็นได้ เพราะคุณไม่มีที่ปรึกษาและไม่มีความรู้ คุณจะมีหน้าที่เพียงแค่ใช้งานแล้วก็นำรถไปเช็คที่ศูนย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ถ้าเกิดปัญหาระหว่างทางหรือจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขด้วยตัวของเราเอง เราไม่มีความรู้และไม่สามารถหาช่างทั่วไปดูแลได้เลย พรุ่งนี้จะเป็นปัญหาสำหรับการดูแลรักษา หรือที่เราจะรู้จักคำว่า Maintenance นั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้า

คนที่มีความรู้ในเรื่องของรถยนต์อยู่แล้วการดูแลรถ ก็อยากที่จะสนใจและอยากที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า ไว้ใช้งานเพิ่มอีกสัก 1 คัน โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้งานไปรับส่งลูกต้องออกไปซื้อของเล็กน้อยตลอดทั้งวัน หรือแม้แต่กระทั่งรถที่ต้องใช้งานวนเวียนส่งของตลอดทั้งวัน การประหยัดพลังงานในส่วนตรงนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราจะต้องใช้เงินเติมน้ำมันวันละ 500 บาท เพื่อที่จะใช้รถให้วิ่งได้ประมาณ 200 กิโลเมตรอาจจะเป็นเรื่องของต้นทุนที่ค่อนข้างแพงเป็นอย่างมาก แต่สำหรับการใช้รถไฟฟ้าใช้รถอยู่ที่วันละประมาณ 200 กิโลเหมือนเดิม แต่เราจะเสียค่าพลังงานวันละประมาณไม่เกิน 50 บาทเท่านั้น อาจจะถูกหรือแพงกว่านี้เพลงเล็กน้อยแต่ก็ตอบโจทย์ในเรื่องของการประหยัดได้เป็นอย่างดี

การซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับคนที่จะตัดสินใจซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า อันแรกต้องระวังเรื่องนี้เอาไว้ให้มากที่สุด

สำหรับคนที่จะตัดสินใจหาในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า มาใช้เป็นคันแรกจะต้องระวังในเรื่องของค่าดูแลรักษาให้มากที่สุด ถึงแม้ว่าปัจจุบันเราจะได้รับคำตอบมาจากร้านหรือผู้ผลิตว่าการดูแลและไม่ยุ่งยาก แต่เราก็ไม่รู้เลยว่าในอนาคตจะต้องเจอกับปัญหาอะไรต่อเนื่องมาบ้าง ที่สำคัญที่สุดเราจะต้องใช้คันเดิมคันเดียวไปตลอดอย่างยาวนาน โอกาสที่คุณจะใช้รถขับท่องเที่ยวเพื่อที่ว่าจะประหยัดในส่วนของค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าน้ำมัน อาจจะไม่ได้เป็นคำตอบที่ตรงและถูกต้องสำหรับคุณ เพราะการเดินทางจะต้องมีการชาร์จไฟแต่ละครั้ง ใช้เวลาในการชาร์จไฟไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง ถ้ากูจะขับรถท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯมาเชียงใหม่ คุณอาจจะต้องแวะเติมพลังงานมากกว่า 3 รอบขึ้นไป ซึ่งนั่นหมายความว่าเพิ่มเวลาในการเดินทางของคุณอีก 3 ชั่วโมง สำหรับคนที่เป็นสายรีบสายด่วน อาจจะไม่เหมาะกับเรื่องราวเหล่านี้ แต่สำหรับคนที่ใช้รถแบบในแต่ละวันประมาณ 100 กิโลเมตรหรือไม่เกิน 200 กิโลเมตร น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับการเลือกรถยนต์ไฟฟ้า ไว้ใช้งานเพิ่มอีก 1 คัน