เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก สาเหตุของปัญหา ที่ทำให้เกิด

เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก-ทำอย่างไร

   เครื่องยนต์ถือเป็นชิ้นส่วนอย่างหนึ่ง ที่มีความสำคัญอย่างมากในรถยนต์ และมันก็มีอายุเสื่อมถอยไปตามสภาพ สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานมาแล้วมากกว่า 6 ปี ขึ้นไป อาการที่ผู้ขับขี่จะต้องพบเจออย่างแน่นอน นั้นก็คือ ตัวเครื่องของรถยนต์เกิดการกระตุก ขับ ๆ ดับ หรือไม่ก็เกิดการกระชากอย่างแรง สำหรับสาเหตุ ของปัญหาที่ทำให้ เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย ว่าแต่จะมีสาเหตุอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า

เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก

4 สาเหตุที่ส่งผลทำให้ เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก

  1. หัวเทียนของรถยนต์เกิดเสีย หรือเริ่มเสื่อมสภาพรู้เรื่องรถ นี้เป็นสาเหตุแรกที่ทำให้เครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุก เราควรที่จะตรวจสอบ ตรงบริเวณหัวเทียนดูเสียก่อน ว่าขันแน่นดีไหม หากหัวเทียนขันไม่แน่น ระบบการไหลเวียนของไฟฟ้าในการสตาร์ทรถจะไม่เสถียร การสังเกตแบบง่าย ๆ ผู้ขับขี่มือใหม่สามารถทำได้ เมื่อดับเครื่องยนต์แล้ว ให้เรานำมือไปใกล้ บริเวณหัวเทียน หากรู้สึกถึงความร้อน แสดงว่าหัวเทียนยังใช้งานได้ดีอยู่ แต่ถ้าไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย แสดงว่าหัวเทียนมีปัญหาแล้ว
  2. ลิ้นปีกผีเสื้อไม่สะอาด หน้าที่ของลิ้นปีกผีเสื้อ จะเป็นตัวกรองอากาศเข้าไปสู่ตัวไส้กรอง ถ้าลิ้นปีผีเสื้อสะอาด จะทำให้พวกฝุ่นผงต่าง ๆ เข้าไปสู่ไส้กรองได้ ซึ่งภายในตัวไส้กรองจะมีตัวจับสัญญาณอยู่ เมื่อมันจับได้ว่ามีฝุ่นเข้าไป ก็จะส่งผลกระทบต่อตัวเครื่องยนต์ได้ทันที
  3. การเติมน้ำมันเถื่อน หรือน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ ก็อย่างที่เรารู้กันอยู่ ตอนนี้ราคาน้ำมันในประเทศไทย มีราคาที่สูงอย่างมาก และมันก็มีพ่อค้าที่หัวใส แอบลักลอบนำน้ำมันเถื่อนมาขาย ผู้ขับขี่บางคนที่ต้องการประหยัด โดยไม่ได้รับรู้ถึงผลเสียของน้ำมันเถื่อนเหล่านั้นเลยว่า มันจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้ หนึ่งในอาการที่จะต้องพบเจอ นั้นก็คือ ตัวเครื่องรถยนต์เกิดอาการกระตุกนั้นเอง
  4. ตัวกรองน้ำมันเกิดเสีย เมื่อตัวกรองน้ำมันไม่สามารถดักจับพวกเศษฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้แล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะลงไปยังถังน้ำมัน อาจจะไปอุดตันตรงท่อที่จะจ่ายน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ ผลสุดท้าย น้ำมันไม่ได้ไหลไปลงเครื่องก็ทำให้รถยนต์ มีอาการกระตุก
การใช้รถ