“รถยนต์ไฟฟ้า” ปัญหาที่หลายคนเจอมีอะไรบ้าง

ปัญหารถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับผู้ที่ได้นำในเรื่องของ รถยนต์ไฟฟ้า มาใช้งานสำหรับตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อได้ว่าคงจะเจอปัญหาไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน ทุกอย่างอะไรที่เราเป็นผู้นำจะต้องเจอในสิ่งที่ชื่นชอบและไม่ชื่นชอบ ลองมาดูกันบ้างถ้าเราจะตัดสินใจเลือกรถยนต์ไฟฟ้า มาสำหรับการใช้งานของตัวเราเอง โดยเฉพาะการเลือกใช้งานเป็นรถคันแรกเราจะต้องเจอกับปัญหาอะไรกันบ้าง มาดูไปพร้อมกัน

รถยนต์ไฟฟ้า

ตัดสินใจเลือก รถยนต์ไฟฟ้า ใช้เป็นรถคันแรกเจอปัญหาอะไรบ้าง

  • หาสถานที่ชาร์จค่อนข้างยาก

ปัญหาอย่างแรกสำหรับคนที่ใช้รถไฟฟ้านั่นก็คือรู้เรื่องรถ หาสถานที่ชาร์จกำลังยาก ถ้าเราเป็นคนที่ใช้งานแบบประจำเป็นพนักงานออฟฟิศขับไปและขับที่บ้าน ในแต่ละวันเราก็คงใช้รถอยู่ที่ประมาณ 50 กิโลไม่เกิน 100 กม.คงจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการหาที่ชาร์จเพราะที่บ้านของเราก็จะมีอยู่แล้ว แต่ถ้าออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ก็คงจะต้องวางแผนในเรื่องของการหาที่ชาร์จให้ดี ถ้าเจอปัญหาระหว่างทางจะแก้ไขปัญหาไม่ได้

  • ใช้เวลาในการชาร์จนานเกินไป

อีกหนึ่งปัญหาที่ทุกคนนั้นเจอช่วงแรกก็อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาหลัก แต่มาในช่วงหลังเราจะเจอปัญหาเรื่องนี้ต่อเนื่องจนทำให้เริ่มรำคาญจิตใจนั่นก็คือ เวลาที่เราชาร์จไฟหรือเติมพลังงานเข้าไปในรถยนต์ไฟฟ้า เราจะต้องเผื่อเวลาอย่างน้อยแต่ละครั้ง 1 ชั่วโมงขึ้นไป และนั่นคือปัญหาที่เราจะต้องเสียไปแบบนี้โดยที่ไม่ได้คืนกลับ โดยเฉพาะถ้าเราไปเที่ยวต่างจังหวัด เดินทางครั้งละ 500 กิโลเมตรหรือ 600 กิโลเมตร ต้องยอมเสียเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงเพื่อสำหรับเติมพลังงาน เวลาท่องเที่ยวไปถึง 2 ชั่วโมงไม่คุ้มอย่างแน่นอน

รวมปัญหารถยนต์ไฟฟ้า
  • มีปัญหาไม่สามารถหาร้านทั่วไปแก้ไขได้

เวลาที่เราใช้รถยนต์ไฟฟ้า แล้วเจอปัญหาระหว่างทาง เราไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย เราจะต้องเรียกศูนย์หรือเรียกหน่วยบริการมาช่วยเหลือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และนั่นคือสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะกำหนดไปปรึกษาตามร้านข้างทางเลยได้แม้แต่นิดเดียว เพราะอาจจะหมดประกันได้ถ้าเกิดว่าไม่ได้ไปดูแลกับทางศูนย์ บางครั้งเรื่องเล็กน้อยเราก็ไม่สามารถแก้ไขได้และช่างก็ช่วยเหลือเราไม่ได้ ในจุดนี้จึงไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานระยะทางยาวไกล เหมาะที่จะใช้งานในเมืองเล็กๆ หรือใช้งานเฉพาะเขตหรือเฉพาะกลุ่มมากกว่า

จะเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นรถคันแรกจะต้องดูเอาไว้ให้ดีสักนิด เพราะยังไม่เคยมีใครขับรถได้เกินกว่า 1 แสนกิโลเมตร รถยนต์ทุกชนิดทุกรูปแบบจะเริ่มต้นดูแลหลังจาก 100,000 กิโลขึ้นไป ทางที่ดีรออีกสัก 1 ปีหรือ 2 ปีค่อยใช้งานก็ไม่ช้าไม่ตกเทรนแน่นอน