“น้ำมันเครื่อง” เรื่องที่ผู้ใช้ รถยนต์ ทุกคนจำเป็นต้องรู้ 

น้ำมันเครื่องรถยนต์

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์หรือ น้ำมันเครื่อง เป็นของเหลวที่สำคัญต่อการทำงานของระบบกลไกเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างปกติ มีประสิทธิภาพทำให้รถยนต์ มีอาการเร่งที่ตอบสนองการทำงานของผู้ขับขี่ได้ดี ไม่กินน้ำมันเพิ่มขึ้น ไม่เกิดเสียงดัง น้ำมันเครื่องคือปัจจัยหลัก ที่ขาดไม่ได้สำหรับเครื่องยนต์ของคุณ ถ้าเปรียบเทียบน้ำมันเครื่องกับร่างกายของคนเราก็เปรียบเหมือนกับน้ำและเลือดในร่างกาย ถ้าหากร่างกายของเราขาดน้ำและเลือดก็คงจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เครื่องยนต์ก็เช่นกันถ้าขาดน้ำมันเครื่องไป ก็ทำให้เครื่องยนต์และเสียหายอย่างหนัก ทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายก้อนโตเกิดขึ้นในทันที เพราะฉะนั้นทุกคนจึงจำเป็นจะต้องตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำและตรวจสอบให้อยู่ในระดับเสมอระดับน้ำมันเครื่องต่ำลงกว่าปกติแสดงว่าเครื่องยนต์ของคุณอาจจะมีปัญหา จึงต้องรีบเข้าไปตรวจเช็คและแก้ไขโดยทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ในรถยนต์ของคุณได้

น้ำมันเครื่อง

5 ประโยชน์ของ “น้ำมันเครื่อง” ในรถยนต์ ที่ช่วยรักษาเครื่องยนต์ของคุณ

น้ำมันเครื่องในรถยนต์ ของคุณนั้นรู้เรื่องรถ มีหน้าที่การทำงานหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อระบบเครื่องยนต์ของคุณ  โดยหน้าที่หลัก ๆ ของน้ำมันเครื่องนั้น มีอยู่ 5 ประการ ดังนี้

1. ช่วยหล่อลื่นส่วนภายในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องนั้นจะเป็นตัวลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบาง ๆ เข้าไปเคลือบระหว่างกลไกและชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยในการหล่อลื่นของกลไกต่างๆภายใน เพื่อลดการสึกหรอที่เกิดขึ้นได้อย่างดี 

2. ช่วยระบายความร้อนชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องที่ไหลผ่านกลไกของเครื่องยนต์ที่ทำงานอยู่จะนำพาความร้อนที่อยู่ในชิ้นส่วนนั้นออกมาด้วย จึงเป็นการลดความร้อนของชิ้นส่วนได้เป็นอย่างดีเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ 

ประโยชน์น้ำมันเครื่อง

3. ป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิม โดยน้ำมันเครื่องมีคุณสมบัติในการยึดเกาะบนพื้นผิวของกลไกภายในรถยนต์ จึงเป็นการป้องกันการกัดกร่อนที่เกิดขึ้นรวมถึงสนิม ได้เป็นอย่างดี

4. รักษากำลังภายในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องจะเข้าไปเคลือบในผนังกระบอกสูบ และสร้างเป็นชั้นทีมระหว่างลูกสูบและกระบอกสูบ นอกจากจะลดการสึกหรอของชิ้นส่วนแล้ว การทำงานที่เป็นชั้นฟิล์มของน้ำมันเครื่องนั้นสามารถรักษากำลังอัดภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เล็ดลอดออกไปได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

5. ทำความสะอาดส่วนภายในเครื่องยนต์ ในการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์นั้นจะมีคราบเขม่าและสิ่งสกปรกเกิดขึ้น น้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่ดูดซับคราบเขม่าและสิ่งสกปรกนั้นออกมาจากตัวกลไกเครื่องยนต์ มาไว้ที่ตัวของมันแทน จึงทำให้ชิ้นส่วนหรือกลไกข้างในเครื่องยนต์นั้นสะอาดอยู่เสมอ 


และทั้งหมดนี้ก็คือหน้าที่และประโยชน์ของน้ำมันเครื่องภายใน รถยนต์ ของคุณ การหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำมันเครื่องอยู่เสมอและการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีมีประสิทธิภาพสูง ก็สามารถทำให้เครื่องยนต์ของทุกคน มีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น และสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพทุกครั้ง