“เกียร์ออร์โต้” สะดวกในการขับปลอดภัยหากใช้งานถูกวิธี

เกียร์ออร์โต้ รถยนต์

               ความสะดวกสบายในการขับขี่รถยนต์เพิ่มมากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบัน เนื่องจากค่ายรถหลายค่ายมีการพัฒนาระบบใหม่ๆ เพื่อมารองรับความง่ายดายในการขับขี่ รวมทั้งสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น เมื่อก่อนนี้รถยนต์ก็จะมีเฉพาะเพียงเกียร์กระปุกหรือเกียร์มือเกียร์ Manual แต่ในปัจจุบันก็จะมีระบบ เกียร์ออร์โต้ ขึ้นมาใช้ทั้งรถใช้งานประเภทรถกระบะ และรถเก๋งโดยทั่วๆไป แต่หลายคนที่สลับสับเปลี่ยนไปมาระหว่างขับรถระบบเดิมที่เป็นเกียร์กระปุก มาเป็นเกียร์ออโต้คู่เขาจะมีการสับสนในระหว่างการใช้งาน การใช้งานระบบเกียร์ให้คุ้นชิน นอกจากจะสร้างความสะดวกสบายแล้ว จะยังสร้างความปลอดภัยเพราะฉะนั้นควรศึกษาให้ละเอียดก่อนขึ้นรถทุกครั้ง

เกียร์ออร์โต้

“เกียร์ออร์โต้” ขับง่ายแต่ต้องศึกษาให้ดีก่อนการขับขี่

ระบบ เกียร์ออร์โต้ และเกียร์ธรรมดาจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการที่เกียร์ธรรมดาจะต้องเหยียบคลัชก่อนการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง และจะต้องเลี้ยงคลัชเพื่อไม่ให้เครื่องดับรู้เรื่องรถ แต่สำหรับเกียร์ออโต้นั้นพัฒนาขึ้นมาให้ทำได้ง่ายกว่า ไม่ต้องมีหลากหลายขั้นตอนแค่เพียงเท้าเดียวก็สามารถเคลื่อนรถไปข้างหน้าได้ ซึ่งเขียว Auto นี้เหมาะกับการเดินทางในชุมชนเมือง ที่ห้างมีรถติดก็ไม่ต้องเหยียบคลัชกันบ่อยๆ แต่ข้อเสียก็คือเมื่อถึงช่วงคับขันหลายคนจะคุ้นชินกับการใช้กำลังเครื่องมาฉุดให้รอบเครื่องช้าลง แต่เกียร์ออโต้ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ หลายๆคนก็อาจประสบอุบัติเหตุเพราะไม่ชินเรื่องดังกล่าว

               ตำแหน่งต่างๆและรูปแบบการใช้งานของ เกียร์ออร์โต้ ก็จะมีตำแหน่งเกียร์ P ที่ส่วนมากจะอยู่ด้านบนสุดและใช้ในช่วงเวลาการจอดรถ เพราะปลอดภัยมากกว่าเนื่องจากรถไม่สามารถจะเคลื่อนที่ได้ เกียร์ R หรือเกียร์ถอยหลังใช้ในกรณีถอยหลังตามชื่อ เกียร์ N ส่วนมากใช้กรณีที่จอดรถปกติโดยคนขับไม่ได้ลงจากรถ ข้อดีของเกียร์นี้ก็คือคุณสามารถจะขยับรถได้ ตำแหน่งเกียร์ D คือเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ใช้งานสัมพันธ์กับการเหยียบคันเร่ง เกียร์เหล่านี้เป็นเกียร์ทั่วไปที่รถระบบออโต้มีไว้ใช้งานแต่อาจจะมีบางรุ่นบางชนิดที่อาจจะมีตำแหน่งเกียร์ D1 L เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องในกรณีที่ขึ้นที่สูงและอาจจะใช้เกียร์ประเภทนี้เพื่อทดรอบเครื่องชะลอรถให้ช้าลงในกรณีที่จำเป็นได้

เกียร์ auto

                การศึกษาการขับขี่เป็นเรื่องปกติ ที่ควรทำสำหรับการขับรถอย่างปลอดภัย เกียร์ออร์โต้ สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้ขับได้รับความสะดวก แต่ก็ควรจะมีการศึกษาและใช้งานอย่างระมัดระวัง รวมทั้งไม่ควรทำให้ตัวเองสับสน ระหว่างการขับรถเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ เพราะในช่วงเวลาที่คับขัน อาจจะสับสนจนทำอะไรไม่ถูกแล้วบอกให้เกิดอุบัติเหตุได้