“หม้อน้ำรถยนต์” วิธีการดูแลรักษา ให้ใช้ได้นาน ผู้ขับขี่มือใหม่ควรรู้  

        Car radiator ถ้าถามผู้ขับขี่รถยนต์ว่ามันคือชิ้นส่วนอะไหล่ อะไรในรถยนต์ หลายคนอาจจะตอบไม่ได้ อันที่จริงแล้ว มันเป็นคำศัพท์ ที่หมายถึง หม้อน้ำของรถยนต์นั้นเอง สำหรับ หม้อน้ำรถยนต์ ถือได้ว่าเป็นชิ้นส่วนอะไหล่อย่างหนึ่ง ที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถประจำทาง เพราะมีหน้าที่ ในการไม่ให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง ในการขับขี่รถยนต์ทุกครั้ง ตัวเครื่องยนต์จะต้องมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงน้ำมัน หากความร้อนสูงมากจนเกินไป จะทำให้เครื่องพังได้ ภายในหม้อน้ำ จะมีสารหล่อลื่น ที่มีคุณสมบัติ ลดความร้อนให้เย็นลงได้  ซึ่งเราจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ ส่วนวิธีการดูแลรักษาหม้อน้ำ เราจะไปเรียนรู้ในหัวข้อถัดไป

หม้อน้ำรถยนต์

วิธีการดูแลรักษา หม้อน้ำรถยนต์ ขั้นพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็ทำได้

    สำหรับวิธีการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์ จะมี 4 จุดด้วยกันในการสังเกตรู้เรื่องรถ ว่าหม้อน้ำอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้หรือไม่ ดังนี้

หม้อน้ำรถยนต์
  • ระดับน้ำของหม้อน้ำ ให้เราสังเกตสีของน้ำยาในหม้อน้ำ ว่ามีสีใส หรือขุ่นแบบสนิม หากว่าเป็นสีใส แสดงว่าหม้อน้ำของรถยนต์เราไม่มีปัญหา แต่เกิดเป็นสีสนิมเมื่อไร แนะนำว่าควรรีบเข้าศูนย์บริการทันที เพื่อให้ทางศูนย์ทำการเปลี่ยนถ่ายของเหลว  เพราะหม้อน้ำนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้น้ำเปล่าแทนได้ ต้องมีน้ำยาเฉพาะ
  • สังเกตเกย์แจ้งเตือนความร้อน ลักษณะอาการ เมื่อเราลองเหยียบคันเร่ง มีเสียงดังผิดปกติ ไมค์หน้าปัดตรงคอนโซลรถ เกย์ความร้อนขึ้นเป็นสีแดง ทางศัพท์ของช่าง จะเรียกว่า โอเวอร์ฮีท ตวหม้อน้ำน่าจะเกิดปัญหา ระหว่างน้ำมีปริมาณน้อย แต่ถ้าเราไม่แน่ใจ ควรจะให้ช่างตรวจสอบโดยตรงจะดีกว่า
  • สังเกตว่าตรงหม้อน้ำ มีจุดไหนไหมที่มีน้ำรั่วซึมออกมา พร้อมกับสังเกตสายพานว่ารัดหม้อน้ำแน่นเกินไปหรือเปล่า 
  • ส่วนสุดท้าย ตัวพัดลมระบายอากาศความร้อนของหม้อน้ำ ดูพฤติกรรมว่าพัดลมหมุนถี่อย่างสม่ำเสมอ หรือหมุนติดขัด

 ทั้งหมดนี้คือ 4 จุดสำคัญ ที่เอาไว้สังเกตถึงตัวหม้อน้ำ ว่ายังทำงานปกติดีหรือเปล่า แนะนำว่าอาทิตย์หนึ่ง ควรหาเวลาในการตรวจสอบหม้อน้ำ เพียงเท่านี้หม้อน้ำรถยนต์ของเรา ก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ยาวนานยิ่งขึ้น