“ล้อยางรถยนต์รั่ว” ปะยางล้อรถยนต์แบบไหนดี เกร็ดความรู้สำหรับมือใหม่

ล้อยางรถยนต์รั่ว

ล้อยางรถยนต์รั่ว ยางรถยนต์ถือเป็นชิ้นส่วนอย่างหนึ่ง ที่มีความสำคัญ และผู้ขับขี่รถยนต์จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบ ก่อนการขับขี่อยู่เสมอ สำหรับหน้าที่ของยางรถยนต์นั้น จะแบกรับน้ำหนักรถ และช่วยให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ได้อย่างนุ่มนวล ปราศจากอุบัติเหตุ แต่ระหว่างที่เรารถได้มีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ตัวล้อยางนั้น ก็จะต้องสัมผัสกับพื้นผิวของถนนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ล้อยางรถยนต์รั่ว

แล้วยิ่งถนนของประเทศไทย เราต่างก็รู้กันดีว่า อันตรายอย่างยิ่ง บางจุดพื้นผิวก็ไม่ราบเรียบ มีเศษตะปู อลูมิเนียม กรวด เหล็กแหลมอยู่เต็มไปหมด เมื่อโดนล้อยางการดูแลรถ ก็จะส่งผลทำให้ล้อยางรถยนต์ของเรานั้น ลมรั่วไม่สามารถที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อีก วิธีการแก้ไข ก็จะต้องทำการปะยาง แต่ว่าล้อรถยนต์ของเรา จะต้องเลือกปะยางแบบไหน บทความนี้จะมีคำตอบให้

ล้อยางรถยนต์รั่ว

รู้จัก ประเทภการปะยาง ล้อยางรถยนต์รั่ว ทั้งข้อดี และข้อเสีย

    รูปแบบของการปะยางล้อรถยนต์นั้น จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ละแบบก็ใช่ว่าจะใช้ได้กับล้อรถที่แตกต่างกันอีกด้วย ประเภทของการปะยางมีดังนี้

  1. การปะยางแบบแทงใยไหม เป็นการปะยางแบบให้รถวิ่งได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่วิธีการปะยางแบบนี้ ใช้ระยะเวลาที่ไม่นาน ไม่ต้องเสียเวลาถอนล้อยาง วิธีการปะยาง ช่างจะทำการใช้ตะไบถูกไปตรงบริเวณที่มีรอยรั่ว แล้วจะใช้ใยไหมทากาวแทงเข้าไปในรอยรั่ว ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้กับล้อรถยางที่ถูกตะปูตำเท่านั้น  ข้อดี สะดวกรวดเร็ว ราคาไม่แพง ข้อเสีย อุดได้แค่เพียงชั่วคราว
  2. การปะยางแบบสตรีมร้อน ยางรถยนต์ที่จะใช้การปะแบบนี้ได้ ต้องเป็นยางรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ไม่มีไส้ใน วิธีการปะจะต้องทำการถอดล้อยางออก แล้วทำการใช้เครื่องมือฝนตรงรอยรั่ว แล้วแปะด้วยยางกานรั่วทับลงไป ข้อดี ทนทานกว่าการปะยางแบบใช้ใยไหม ข้อเสีย รอยที่โดนปะ จะส่งผลทำให้ยางนั้นเกิดรอยบวบได้ หากใช้ไปนาน ๆ ยางจะเกิดการเสียทรง