“รถยนต์ไฮบริด” ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับระบบ (Hybrid) มีอะไรดี

รถยนต์ไฮบริด

                เทคโนโลยีเกี่ยวกันยานยนต์ที่ไม่เคยหยุดการพัฒนาเพื่อให้ยวดยานพาหนะนั้น ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ ตอบโจทย์แก่ผู้ใช้งานให้ได้สูงสุด อีกหนึ่งสิ่งในการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวไปนั้น ต้องทำควบคู่กับการรักษาทรัพยากรของโลกไปพร้อมๆ กัน เพื่อจะได้ไม่เป็นการทำร้ายแหล่งพลังงานตามธรรมชาติโลกเรามากเกินไป เพราะทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่อมนุษย์เราทั้งสิ้น หนึ่งในนวัตกรรมยานยนต์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างนวัตกรรม รถยนต์ไฮบริด เริ่มเข้ามาเป็นที่รู้จักกันในวงการของคนใช้รถมากขึ้น เพราะมีจุดเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง และช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานหนัก ถนอมอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานขึ้น โดยเราจะมาอธิบายถึงคำว่า รถยนต์ระบบการทำงานแบบไฮบริดให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

รถยนต์ไฮบริด

รถยนต์ไฮบริด คืออะไร!?

                รถยนต์ไฮบริด หรือ Hybrid Electric Vehicle (HEV) เป็นรถยนต์ที่มีหลักการทำงานเครื่องยนต์แบบผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า กล่าวอย่างง่ายคือเป็นรถที่มีสามารถใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนได้ทั้งน้ำมันที่เราเติมตามปั๊มน้ำมันทั่วไป และสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้เช่นกันด้วย มีแหล่งให้กำเนิดพลังงานทั้งสองแบบ ส่งผลให้อัตราการเร่งของเครื่องยนต์นั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี และที่เป็นจุดเด่นจุดขายอีกข้อที่สำคัญของรถยนต์ไฮบริด คือ ช่วยลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงนั้นลดลงได้เกินครึ่ง โดยยืนยันจากผลการทดลองการขับขี่ในประเทศญี่ปุ่นแล้วว่า ก๊าซพิษอย่างคาร์บอนไดออกไซด์นั้น ลดลงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับรถที่ใช้งานด้วยระบบเชื้อเพลิงน้ำมันทั่วไปอีกด้วย เป็นเทคโนโลยีที่เน้นการลดก๊าซพิษที่ทำตัวการทำให้ชั้นบรรยากาศของโลกถูกทำลายลงได้ดีอย่างน่าทึ่ง อีกทั้งในขณะที่ขับขี่นั้น เสียงของเครื่องยนต์จะทำอย่างเงียบ เพราะเมื่อเปลี่ยนใช้ระบบไฟฟ้าจะทำให้เครื่องยนต์ลดเสียงในขณะที่ทำงานอยู่ลงได้ ยังเป็นการลดมลภาวะทางเสียงได้อีกทางหนึ่ง และไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเหมือนการชาร์จแบตเตอรี่ เพราะการใช้งานในระบบไฟฟ้าของรถยนต์ไฮบริดนั้น ประจุไฟฟ้าจะเกิดขึ้นในขณะที่เรากำลังใช้งานรถยนต์อยู่ ไม่ว่าจะเป็นในขณะที่ขับขี่อยู่ หรือแม้แต่ตอนเบรกก็ตาม โดยรถยนต์ไฮบริดนั้นจะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ Full Hybrid ที่สามารถใช้งานระบบไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบ 100% และแบบ Mild Hybrid ที่มีชุดส่งกำลังเครื่องยนต์แบบไฮบริดได้ไม่เกิน 40% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรถยี่ห้อ และแต่ละรุ่นที่มีจำหน่ายในตลาดรถยนต์ของบ้านเราอีกด้วย

รถยนต์ไฮบริด

                อย่างไรก็ตามรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยนั้น อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมกันอย่างมากนัก เพราะด้วยมีราคาที่ค่อนข้างสูง และการอู่ซ่อมแซมโดยใช้ช่างยนต์ที่ชำนาญเฉพาะด้านยังมีค่อนข้างน้อย ทำให้ยังตีตลาดรถยนต์ในบ้านเราได้ไม่มาก แต่ก็มีค่ายผลิตรถชั้นนำหลากหลายยี่ห้อที่กำลังผลิตรถยนต์ไฮบริดออกมาตีตลาดไม่น้อย หากคุณกำลังมองหารถยนต์ไฮบริดดีๆ ซักคัน ก็ควรศึกษารายละเอียด รวมถึงการดูแลรักษาให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาได้ในภายหลังนั่นเอง

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สนใจในความสนุก ในการเดิมพันต่างๆเข้าไปร่วมสนุกได้ที่ สล็อตจีคลับ1688 รับประกันความตื่นเต้นเร้าใจ และได้เงินจริงอย่างแน่นอน