“ท่อไอเสีย” ควันดำเกินไป!! อันตรายแค่ไหนกับรถ และผู้ขับ

ท่อไอเสีย

                รถหนึ่งคันนั้น จำเป็นต้องประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสำคัญทั้งสิ้นกับตัวรถเพื่อให้กลไกการทำงานสอดคล้องไปด้วยกัน และเกิดความปลอดภัยในการขับขี่จากเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุด หนึ่งในส่วนประกอบของรถที่หลายคนมักจะละเลยมองข้ามไปอย่าง ท่อไอเสีย โดยท่อไอเสียนั้นมีตำแหน่งอยู่ด้านหลังของรถติดกับช่วงล่าง ซึ่งมีหน้าที่การทำงานหลักอย่างเป็นทางเดินเพื่อระบายไอเสียที่เกิดจากการทำงานของรถ กรองมลพิษที่เป็นอันตรายต่ออากาศและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ได้ระดับหนึ่ง ลดเสียงที่เกิดจากการระเบิดการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งสิ่งที่ออกมาจากท่อไอเสียคือ ควันดำที่เรามักจะเห็นกันโดยทั่วไป แต่จะทราบได้อย่างไรว่า ควันดำแบบไหนที่ออกมาจากท่อไอเสีย จะเป็นอันตรายกับรถหรือเกิดปัญหาภายในเครื่องยนต์ โดยให้สังเกตง่ายๆ ดังนี้

ท่อไอเสีย

3 อันตรายควันดำจาก ท่อไอเสีย

1. ควันดำในขณะที่เร่งเครื่องยนต์

ควันจากท่อไอเสียบางครั้งเราอาจไม่เห็นได้ด้วยตนเอง แต่จะเห็นก็ต่อเมื่อรถจอดสนิท โดยให้มีเพื่อนดูควันจากท่อไอเสียได้ โดยหากเร่งเครื่องยนต์แต่ยังไม่ได้ออกตัว แต่มีควันดำออกมาทางท่อไอเสีย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า อาจมีน้ำมันในเครื่องมากเกินไป หรืออากาศที่ไหลเวียนภายในน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แนะนำให้รีบตรวจเช็คตัวกรองน้ำมันเครื่อง และตัวกรองอากาศ หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้

ท่อไอเสีย

2. เร่งความเร็วของรถไม่ขึ้น และมีควันดำ

ผู้ขับขี่ใช้งานรถเป็นประจำ มักจะมีความรู้สึกได้อย่างชัดเจนหากเมื่อเหยียบเร่งความเร็วของรถแล้วแต่เร่งไม่ขึ้น ส่วนใหญ่อาการนี้เป็นเหมือนสัญญาณอันตรายแล้วว่ารถของคุณกำลังมีปัญหา อีกทั้งประกอบกับมีควันดำออกมาจากท่อไอเสียอย่างผิดสังเกต ให้สันนิษฐานไว้ได้เลยว่า ต้องมีชิ้นส่วนภายในห้องเครื่องยนต์ที่อาจรั่ว ชำรุด หากรถมีอาการนี้ทางเดียวคือต้องรีบพารถไปให้ช่างที่ชำนาญตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ทันที

3. ควันดำพร้อมกับรอบหมุนเครื่องยนต์ที่สูงมากผิดปกติ

ปัญหานี้ผู้ขับขี่อาจสังเกตได้ยาก เพราะอาจเกิดความเคยชินจนลืมสังเกตก็เป็นได้ โดยส่วนใหญ่จะมีควันดำออกมาจากท่อไอเสียเตือนเบื้องต้น และมีรอบรถหมุนเร็ว มักจะเกิดขึ้นในรถที่มีอายุการใช้งานมานาน เพราะระบบเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ไม่ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจมีอากาศรั่วหรือท่อกรองอากาศเสื่อมสมรรถภาพ ซึ่งคุณสามารถตรวจเช็คได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาช่างก็สามารถทำได้

                อย่างไรก็ตามรถนั้นก็ไม่แตกต่างจากร่างกายของคนเรา การส่งสัญญาณเตือนเล็กๆ น้อยๆ หากสังเกตให้ดี จะทำให้รู้ได้ล่วงหน้าว่าเกิดปัญหาที่ผิดปกติหรือไม่ เพราะการป้องกันดีกว่าการแก้ไข แม้จะเป็นเพียงส่วนประกอบแต่ก็สามารถทำให้รถนั้นขัดข้องได้เช่นกัน ดังนั้น หมั่นตรวจสอบเช็คสภาพของรถที่ใช้งานให้ดี เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางนั่นเอง

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สนใจในความสนุก ในการเดิมพันต่างๆเข้าไปร่วมสนุกได้ที่ รวมเว็บสล็อต ฝาก 10 รับ 100 ล่าสุด รับประกันความตื่นเต้นเร้าใจ และได้เงินจริงอย่างแน่นอน