Ducati เปิดตัวระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้พร้อมระบบเตือนจุดบอดบน Multistrada V4

Ducati 04

Ducati เป็นรถจักรยานยนต์รุ่นใหญ่หรือที่เรียกว่ามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ที่ผลิตในประเทศอิตาลี มีการออกแบบรูปลักษณ์ของตัวรถยนต์ที่โดดเด่น โฉบเฉี่ยว มีกำลังขับที่เร็วและแรง ทำให้การขับขี่ในบางครั้งมีความเร็วที่สูงเกินไป ดังนั้น Ducati จึงได้ผลิตรถจักรยานยนต์รุ่น Multistrada V4 ออกมา ที่เป็นรถจักรยานยนต์รุ่นแรกที่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือในการควบคุมความเร็วคงที่สำหรับรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นการเพิ่มระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับอัตโนมัติและอุปกรณ์ช่วยเหลือชั้นสูงอื่นๆ สำหรับรถจักรยานยนต์ ที่มาพร้อมกับราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่อย่างไรก็ตามยอดขายของรถจักรยานยนต์ก็ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นสักเท่าไร

Ducati 05

รถจักรยานยนต์ Ducati รุ่น Multistrada V4 นี้มีระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมาโดยที่ยังไม่มีจักรยานยนต์ยี่ห้อไหนทำมาก่อน ซึ่ง Ducati จะมีทั้งเรดาร์ด้านหน้าและด้านหลัง ที่จะเปิดใช้งานสำหรับระบบควบคุมความเร็วคงที่ให้กับผู้ขับชี่ และเป็นการปรับแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้เรดาร์ด้านหลังที่ติดเพิ่มมากับรถจักรยานยนต์จะช่วยเตือนถึงจุดบอดที่เจอ เนื่องจากการเตือนเรื่องจุดบอดในการขับขี่ของรถจักรยานยนต์นี้ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน เพราะกระจกของรถจักรยานยนต์มีขนาดเล็ก มีที่ติดตั้งจำกัด จึงทำให้การใช้งานในการมองสิ่งที่เกิดขึ้นด้านหลังได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นจึงมีเรดาร์ด้านหลังติดเพิ่มขึ้นมาเพื่อขจัดจุดบกพร่องดังกล่าว

Ducati 04

รถจักรยานยนต์ Ducati นอกจากจะนำเรดาร์มาใช้เพื่อเพิ่มระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับอัตโนมัติแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนบางประการเกี่ยวกับการทำงานของระบบปรับความเร็วอัตโนมัติในรถจักรยานยนต์ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น ทั้งในการใช้งานคันเร่งและเบรกเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่สูญเสียการควบคุม ซึ่งถือได้ว่าเป็รความท้าทายมากสำหรับการควบคุมความเร็วของรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่ทรงพลังมากอย่าง Multistrada V4

Ducati 03

ทั้งนี้การเพิ่มระบบความปลอดภัยให้กับ Ducati รุ่น Multistrada V4 ถือได้ว่าเป็นก้าวกระโดยครั้งใหญ่ของเทคโนโลยีสำรหับรถจักรยานยนต์ โดยทาง Ducati เองก็มีความหวังว่าสิ่งที่ Ducati พัฒนาขึ้นมากนั้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น ในระบบความปลอดภัยขั้นสูงและอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่สามารถมาใช้กับรถจักรยานยนต์ และจะทำให้การขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่มีความปลอดภัยมากขึ้น

หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องรถ หรือ บทความอื่นที่น่าสนใจ