“รถมือสอง” วิธีเลือกให้ได้รถที่ตอบโจทย์การใช้งาน

รถมือสอง

            ในยุคที่ภาพรวมของเศรษฐกิจไม่ค่อยดีอย่างนี้ รถมือสอง กลายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการถอยรถมือหนึ่ง เพราะลดภาระค่าใช้จ่ายได้มาก ในขณะที่ยังมีรถไว้ใช้งานได้อีก ที่น่าสนใจก็คือรถเก่าสมัยนี้ไม่ได้เสื่อมโทรมเหมือนเมื่อก่อน ด้วยว่ามีรถรุ่นใหม่ออกมาไม่ขาดสาย และก็มีกลุ่มคนที่เปลี่ยนรถใหม่อยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่นับเรื่องการตกรุ่น รถเก่าบางคันก็เทียบเท่ารถใหม่ดีๆ นี่เอง อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ทุกคนพลาดท่ากับรถเก่า วันนี้เราจึงมีวิธีเลือกมาฝากกัน

รถมือสอง
Many cars in transportation platform

เลือก “รถมือสอง” ตามรูปแบบการใช้งาน

            นี่เป็นประเด็นแรกที่ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกรถมือสอง ต้องดูว่าเรามีรูปแบบการใช้งานรถเป็นอย่างไร เน้นใช้ประโยชน์ด้านใดมากที่สุด เพราะมันจะเชื่อมโยงไปถึงประเภทของรถยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ และสภาพโดยรวมของตัวรถ อย่างเช่น หากต้องการรถที่สมบุกสมบันสักหน่อยรู้เรื่องรถ เหมาะสำหรับการเดินทางไกล แบบนี้ก็ต้องเลือกรถที่ยังมีไมล์วิ่งไม่สูงนัก เป็นต้น

เลือกรถมือสองตามงบประมาณ

          อย่าทำให้การซื้อรถมือสองส่งผลให้เราเป็นภาระหนี้สินเหมือนการซื้อรถมือหนึ่ง เพราะการให้ความสนใจกับรถเก่าก็เท่ากับว่าเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงควรกำหนดงบเอาไว้ตั้งแต่แรก แล้วเลือกรถที่สอดคล้องกับงบประมาณนั้น โดยบังคับตัวเองไม่ให้เพิ่มงบแบบไม่จำเป็น เพียงเพราะเห็นรถคันอื่นที่สวยกว่าหรือใหม่กว่า ทางที่ดีควรจ่ายค่ารถเป็นก้อนให้จบในคราวเดียว หรือได้สิทธิ์ผ่อนชำระในเรทที่ต่ำ

รถมือสอง

เลือกรถมือสองจากสภาพรวมของตัวรถ

          สภาพรถมือสองที่สนใจจะต้องดูแล้วคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ไม่ใช่สวยเพียงแค่เปลือกนอก ต้องดูเข้าไปถึงสภาพของห้องโดยสาร ชิ้นส่วนที่พอมองเห็นได้ หากมีความรู้เชิงช่างสักหน่อยก็ให้ตรวจสภาพเครื่องยนต์ไปด้วยเลย ถึงจะเป็นรถเก่าก็ต้องให้ความปลอดภัยในการขับขี่แก่เราได้ ไม่อย่างนั้นก็เหมือนการซื้อเศษเหล็กธรรมดานี่เอง ประเด็นนี้ให้ระวังรถที่ผ่านการตกแต่งมาแล้ว เนื่องจากบางส่วนอาจถูกปรับจนเสียสภาพการใช้งานที่ดีไป