EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างไรได้บ้าง?

EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

EV หรือ Electric Vehicle เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานจากแบตเตอรี่และไฟฟ้าในการขับเคลื่อน จึงไม่มีเครื่องยนต์และไม่ต้องใช้น้ำมันเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน เป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงการใช้งานของรถยนต์ธรรมดาอย่างสิ้นเชิง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1900 ที่รถยนต์ได้ถือกำเนิดขึ้นมาจนถึงตอนนี้ โลกของเราได้สูญเสียน้ำมันไปมากมายเหลือเกิน ชั้นบรรยากาศของโลกก็ถูกทำลายมาอย่างต่อเนื่องจากการเผาผลาญของเครื่องยนต์ ยิ่งสมัยก่อนการเผาผลาญไม่ดีเหมือนสมัยนี้ยิ่งทำให้ปล่อยควันพิษสู่ชั้นบรรยากาศที่ทำลายปอดของผู้ที่สูดดมเข้าไปแล้วชั้นโอโซนในระยะยาวอีกด้วย

EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ดังนั้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้จึงได้มีการคิดค้นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแทนการใช้พลังงานจากน้ำมัน ซึ่งเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างใหม่และยังไม่สมบูรณ์แบบมากนัก เพราะหาที่ชาร์ตไฟได้ยากเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ยังไม่มีปั๊มสำหรับให้ชาร์ตไฟรถยนต์ไฟฟ้า คนจึงตัดสินใจใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่มากนัก เพราะกลัวว่าหากแบตหมดกลางทางจะไปชาร์ตที่ไหนได้นั่นเอง

EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

วิธีการชาร์ตแบตที่ทางต่างประเทศเขาทำกันมีอยู่ด้วยกันสามวิธี EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างไรได้บ้าง?

1. Quick Charger – EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างไรได้บ้าง? วิธีแรกคือการชาร์ตแบตอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะอยู่ตามปั๊มน้ำมันของเมืองนอกที่จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ Quick Charger สามารถชาร์ตแบตรถยนต์ได้เร็วสมชื่อจริง ๆ คือสามารถชาร์ตพลังงานจากไม่มีเลยขึ้นเป็น 80% ได้ภายใน 40 – 60 นาทีเท่านั้น ถือว่าเร็วมาก ๆ ด้วยความที่รถยนต์มีขนาดใหญ่และใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดใหญ่การที่สามารถชาร์ตเร็วได้ขนาดนี้ต้องขอบคุณเทคโนโลยีในการชาร์ตแบตกันเสียหน่อย ทั้งนี้ไฟฟ้าที่ใช้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงจึงชาร์ตได้เร็ว

2. Double Speed Charger – EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างไรได้บ้าง? นี่ถือเป็นการชาร์ตแบตแบบธรรมดาที่ใช้กันทั่ว ๆ ไปสามารถชาร์ตแบตรถยนต์เต็มได้ใน 4 – 7 ชั่วโมง ค่อนข้างใช้เวลาเสียหน่อยเพราะเป็นไฟฟ้ากระแสสลับนั่นเอง

3. Normal Charger – EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างไรได้บ้าง? มาถึงการชาร์ตแบตที่ทำได้ที่บ้านโดยการติดตั้งตัวชาร์ตและใช้ไฟฟ้าบ้านในการชาร์ต แน่นอนว่าไฟฟ้าที่เราใช้งานในครัวเรือนไม่ได้แรงขนาดนั้นเพื่อป้องกันอันตรายของผู้คนทำให้การชาร์ตรถยนต์ไฟฟ้าตามบ้านค่อนข้างใช้เวลาประมาณ 12 – 15 ชั่วโมง ทางที่ดีคือชาร์ตทิ้งไว้ตอนกลางคืนไปเลย และค่อยมาใช้งานตอนเช้าจะได้ไม่เสียเวลารอให้แบตเต็ม

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย