“รถเข้าศูนย์” สิ่งที่ควรทำทุกครั้งก่อนนำรถใช้บริการเพื่อเช็กระยะ

เอารถเข้าศูนย์

            แม้ว่าจะมีเรื่องน่าผิดหวังจากการนำ รถเข้าศูนย์ ไม่บ่อยนัก แต่ก็ใช่ว่าเราจะไว้วางใจแบบ 100% ได้ เพราะแต่ละศูนย์ก็มีมาตรฐานในการดูแลลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน ไหนจะมีเรื่องของฝีมือการทำงานของช่าง และคุณภาพของบุคลากรผู้ให้บริการในศูนย์อีก ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของรถ ก่อนนำไปเช็กระยะหรือตรวจสภาพที่ศูนย์ จึงควรทำสิ่งเหล่านี้ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

รถเข้าศูนย์

เก็บของสำคัญและมีค่าก่อนนำ รถเข้าศูนย์

          ปกติแล้วเราจะมีตารางเวลาในการเอารถเข้าศูนย์อยู่แล้ว หรือต่อให้ไม่ได้ไปตรงวันที่กำหนดในคู่มือ เราก็จะต้องวางแผนล่วงหน้าก่อนไปศูนย์ น้อยมากที่จะไปปุบปับแบบไม่ทันตั้งตัวรู้เรื่องรถ สิ่งที่ควรทำอันดับแรกจึงเป็นการตรวจสอบและเก็บของมีค่าทั้งหมดออกจากรถไป ให้เก็บจากที่บ้านเลย ไม่ต้องไปเก็บที่ศูนย์ เพราะเราจะได้ทำแบบไม่ต้องเร่งรีบ และสามารถเอาของพวกนั้นเก็บไว้ที่บ้านก่อนได้ด้วย

ตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานก่อนนำรถเข้าศูนย์

          สิ่งที่เราควรรู้ก็คือ การนำรถเข้าศูนย์แต่ละครั้งจะต้องทำอะไร ถึงไม่รู้รายละเอียดทั้งหมดแต่ก็ต้องรู้ว่าแกนหลักในการซ่อมบำรุงมีส่วนไหนบ้าง เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่จะซ่อมบำรุงชิ้นส่วนเดียวกัน ครั้งนี้อาจเน้นระบบการทำงานพื้นฐาน ครั้งหน้าอาจเพิ่มส่วนของช่วงล่างเข้ามาด้วย หน้าที่เราคือต้องเช็กสิ่งที่จะทำไว้ล่วงหน้าว่ามีสภาพเป็นอย่างไร เพื่อเปรียบเทียบกับตอนหลังทำว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

นำรถเข้าศูนย์

เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อมก่อนนำรถเข้าศูนย์

          บางครั้งจะมีการซ่อมแซมแบบพิเศษเกิดขึ้นเมื่อนำรถเข้าศูนย์ อาจเป็นความเสียหายที่ไม่แสดงอาการมาก่อน หรือมีเหตุให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่กะทันหัน ประเด็นคือบางอย่างจำเป็นต้องใช้เอกสารประกอบ เช่น เอกสารสำคัญส่วนตัว เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของรถ เป็นต้น จงเตรียมทุกอย่างให้ครบก่อน เผื่อว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตามหาเอกสารกันอีก ทางศูนย์ก็จะดำเนินเรื่องได้เร็วขึ้นด้วย