รถอีโค่คาร์ (Eco car) คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมมากขึ้น?

รถอีโค่คาร์

รถอีโค่คาร์ ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่ารถยนต์เป็นสิ่งที่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้บริโภคและสถานการณ์บนท้องถนนในขณะนั้น ใครหลายคนอาจจะพอทราบมาบ้างว่าก่อนหน้าจะมีรถอีโค่คาร์ (Eco car) ได้มีรถแบบซิตี้ (City) ขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของคนเมืองที่ขับขีรถยนต์บนท้องถนนที่มีผู้คนใช้รถกันอย่างขวักไขว่ รถที่มีขนาดเล็กจึงมีความเหมาะสมมากกว่า

ทว่าหลัง ๆ มานี้เพียงรถที่มีขนาดเล็กอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ที่ขับขี่รถยนต์ ความต้องการให้รถที่ขับขี่สามารถประหยัดน้ำมันและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกลายเป็นเป้าหมายหลักทำให้รถอีโค่คาร์ (Eco car) ได้ถือกำเนิดขึ้นมา แล้วรถอีโค่คาร์ (Eco car) คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมมากขึ้น? เราจะอธิบายให้ทุกท่านได้ทราบกัน

รถอีโค่คาร์ (Eco car) คืออะไร

รถอีโค่คาร์

รถอีโค่คาร์ (Eco car) คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมมากขึ้น? อีโค่คาร์คือรถที่ออกแบบมาเพื่อความต้องการของคนในสมัยปัจจุบันที่สร้างขึ้นมาให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคโดยมีความสามารถหลัก ๆ 4 ประการคือ 1) ประหยัดน้ำมัน ซึ่งใช้น้ำมันไปไม่ถึง 5 ลิตรในระยะทาง 100 กิโลเมตร เรียกได้ว่าประหยัดน้ำมันสุด ๆ ไปเลย 2) รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ในระยะ 1 กิโลเมตรอีโค่คาร์จะปล่อยคาร์บอนออกมาไม่ถึง 120 กรัมซึ่งน้อยกว่ารถยนต์แบบปกติ 3)

มีความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยมาตรฐาน UNECE R94 ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบควบคุมการทรงตัว ESC ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์มีความมั่นใจในการขับรถมากขึ้น 4) มีความจุของเครื่องยนต์น้อยลงเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานในตัวเมืองมากขึ้น โดยเครื่องยนต์เบนซินจะมีขนาดไม่เกิน 1,300 ซีซี เครื่องยนต์ดีเซลจะมีขนาดไม่เกิน 1,500 ซีซี

ด้วยความสามารถทั้งสี่ของรถอีโค่คาร์ (Eco car) คงจะตอบคำถามได้แล้วว่าทำไมถึงเป็นที่นิยมมากขึ้น? ทำให้รถอีโค่คาร์ (Eco car) กลายเป็นรถที่นิยมใช้กันอย่างมากในการขับขี่ในกรุงเทพมหานครที่มีการจราจรติดขัดอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามแต่ยังคงมีคนเข้าใจผิดคิดว่ารถอีโค่คาร์ (Eco car) คือรถประหยัดพลังงานที่ย่อมาจาก Economy Car แต่แท้จริงแล้วอีโค่คาร์ย่อมาจาก Ecology Car หรือรถเพื่อสิ่งแวดล้อมนั่นเอง แต่ด้วยความที่เป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นรถที่ช่วยลดการใช้พลังงานในบางส่วนไปได้ด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ตามแต่เหล่าผู้ขับขี่ผู้รักสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่ต้องขับขี่รถในตัวเมืองที่มีรถติดตลอดก็สามารถเปลี่ยนมาใช้รถแบบอีโค่คาร์แทนได้

เว็บให้ความรู้เกี่ยวกับ>>>> การดูแลรถ

10 อันดับรถยนต์ราคาถูกที่สุดในตลาด ดาวน์น้อย-ผ่อนเบา

บทความที่น่าสนใจ