การถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์แบบที่ทำได้เอง ไม่ต้องง้อช่าง

การถ่ายน้ำมันเครื่อง lkj03

การถ่ายน้ำมันเครื่อง ในการขับขี่ยวดยานพาหนะนั้น ทุกส่วนประกอบของรถยนต์ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้รถสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด น้ำมันเครื่องของรถก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องหมั่นดูแล เปลี่ยนอยู่เสมอ โดยน้ำมันเครื่องเป็นสารที่ช่วยเพิ่มความหล่อลื่นให้กับชิ้นส่วนของรถยนต์ ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีติดขัด น้ำมันเครื่องของรถ จำเป็นต้องหมั่นตรวจเช็คและเปลี่ยนอยู่เสมอทุกๆ 6 เดือน

เพื่อเป็นการบำรุงรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายคนอาจไม่อยากต้องไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องโดยการพึ่งพาช่าง ไม่ว่าจะเป็นการเสียเวลารอคิวแทบทั้งวัน หรืออยากเซฟค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ตาม ก็สามารถทำได้เองที่บ้าน ไม่ต้องไปถึงอู่ก็ได้ หากต้องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง ควรเตรียมอุปกรณ์ให้ครบก่อน ดังนี้

การถ่ายน้ำมันเครื่อง lkj01

            1. แม่แรงยกรถ พร้อมกับขาตั้งรถ

            2. ประแจหัวกลม ประแจสำหรับไขที่กรองน้ำมัน

            3. ถุงมือ ผ้าเช็ดมือหรือทิชชู่

            4. ภาชนะเก่าๆเอาไว้กรองน้ำมันเก่า กรวยสำหรับกรองน้ำมัน

            5. น้ำมันเครื่องใหม่ พระเอกของงาน ทั้งนี้ควรเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับประเภทรถของตนเองด้วย

            จากนั้นให้เตรียมตัวให้พร้อมการเริ่มเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตนเอง ตามขั้นตอน ดังนี้

            1. เตรียมรถที่เราจะถ่ายน้ำมันเครื่องให้พร้อม จอดรถไว้กับพื้นราบ ดับเครื่องและใส่เบรกมือ ก่อนดับเครื่องควรอุ่นเครื่องยนต์ให้ได้ทำงาน 5-10 นาที เป็นการวอร์มเครื่องยนต์ด้วย

            2. ระมัดระวังความร้อนจากตัวเครื่องยนต์ และน้ำมันกระเด็นด้วย

            3. ใช้แม่แรงยกรถขึ้น และนำขาตั้งมาสอดจากจุดที่ยกรถไว้เพื่อเป็นการรองรับน้ำหนักของรถ (ยกเพียงด้านเดียวเท่านั้น)

            4. ทิ้งรถให้เย็นลงก่อนประมาณ 10 นาที จากนั้นเตรียมภาชนะเก่าไว้สำหรับรองน้ำมันเครื่องเก่าวางไว้บริเวณใต้อ่างน้ำมันเครื่อง ใกล้กับท่อไอเสีย

            5. ใช้ประแจหัวกลมไขน็อตตรงอ่างน้ำมันเครื่องออก ซึ่งจะอยู่ใกล้กับบริเวณท่อไอเสีย มักจะใช้เวลานานหลายนาทีในการรอน้ำมันเครื่องเก่าไหลออกมาให้หมด ระวังอย่าโดนน้ำมันเครื่องด้วย

            6. เมื่อน้ำมันเครื่องเก่าไหลออกมาจนหมด (ดูว่าน้ำมันจะหยุดไหลเอง) ให้ใช้ประแจอีกตัวสำหรับไขเอาไส้กรองน้ำมันเครื่องเก่าออก ให้ระวังเพราะตัวไส้กรองเก่าอาจมีน้ำมันเครื่องค้างอยู่

            7. ใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปแทน และหมุนน็อตกลับที่เดิม

            8. เอาขาตั้งรถออก ทำให้รถกลับมาตั้งปกติ แล้วเปิดฝากระโปรงรถ เพื่อเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงในช่องน้ำมันเครื่อง และเช็คน้ำมันเครื่องด้วยก้านวัดน้ำมันเครื่อง เมื่อได้ระดับดีแล้ว ปิดฝาให้เรียบร้อย ปิดกระโปรงรถ

            9. ตรวจดูใต้ท้องรถว่าไม่มีน้ำเครื่องรั่วซึมออกมาหลังจากเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปยังตัวเครื่อง

            10. สตาร์ทเครื่องรถเพื่อดูว่า เครื่องยนต์นั้นทำงานเป็นปกติหรือไม่ ติดเครื่องไว้ประมาณ 10 นาที แล้วดับเครื่อง แล้วเช็คดูระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้งเพื่อความเรียบร้อย

การถ่ายน้ำมันเครื่อง lkj02

            การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถเราสามารถทำเองได้ โดยไม่ต้องง้อช่างให้ยุ่งยากอีกต่อไป อย่างไรก็ตามการดูแลรักษารถยนต์อยู่อย่างสม่ำเสมอจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ในแต่ละครั้ง และยังทำให้เรามั่นใจในประสิทธิภาพการทำงานของรถอีกด้วย

หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องรถ หรือ บทความ