รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จะทำให้แนวโน้มค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างรวดเร็ว

รถยนต์ไฟฟ้า ย1

รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉลี่ยแล้วรถยนต์นั่ง 4 ประตูที่ซื้อใหม่จะมีค่าเสื่อมราคาประมาณ 39 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสามปีแรก รถบรรทุกจะมีค่าเสื่อมราคาอยู่ที่ 34 เปอร์เซ็นต์ แต่รถยนต์ไฟฟ้าจะมีค่าเสื่อมราคาที่สูงมากถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นประเมินจากมูลค่าของรถยนต์ที่ครบสัญญาเช่า ทั้งนี้สำหรับผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถคันใหม่นั้นจะต้องมีเรื่องค่าเสื่อมราคาของรถยนต์เข้ามาเป็นปัจจัยหนึ่งในการประเมินว่ารถยนต์คันใหม่ที่จะซื้อนั้นจะมีมูลค่าเท่าใดในอนาคต ซึ่งปัจจุบันพบว่าตลาดรถยนต์มือสองในสหรัฐอเมริกา

โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ากำลังประสบปัญหาว่ามีค่าเสื่อมราคาที่สูงมาก อย่าง Nissan Leaf EVs อายุ 5 ปี มีราคาขายเพียง 11 เปอร์เซนต์ของราคาซื้อในครั้งแรกเท่านั้น และจากการสำรวจของเว็บไซต์ iSeeCars  ที่เป็นเว็บสำหรับซื้อขายรถยนต์มือสองของสหรัฐอเมริกา ได้พบกว่าในปี 2020 ค่าเสื่อมราคาโดยเฉลี่ยของรถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 52 เปอร์เซ็นต์

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ราคาของรถยนต์จะลดลงอย่างรวดเร็ว

รถยนต์ไฟฟ้าย3

ในขณะที่ค่าเสื่อมของรถยนต์ Tesla Model S ประมาณ 36.3 เปอร์เซ็นต์ และ Model X ประมาณ 33.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นค่าเสื่อมราคารถยนต์ไฟฟ้าที่น้อยกว่ายี่ห้ออื่น และเมื่อสำรวจค่าเสื่อมราคาของ Tesla Model 3 พบว่ามีประมาณ 10.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สาเหตุหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ที่มีอายุการใช้งานนาน จึงทำให้รถยนต์ Tesla Model 3 เป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้นและสามารถรักษาราคาขายต่อให้สูงขึ้นได้อีกเช่นกัน

รถยนต์ไฟฟ้า ย2

Tesla Model 3 เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากตั้งแต่เริ่มมีการผลิตในปี 2015 และด้วยราคาที่เหมาะสม จึงทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่มากขึ้นสำหรับการเป็นเจ้าของ Tesla ในขณะที่ Tesla Model 3 มือสองนั้นยังมีราคาที่สูง เนื่องจาก Tesla Model 3 มีค่าเสื่อมราคาที่ต่ำ จึงทำให้ราคาประเมินของรถยนต์ยังสูงอยู่ อีกทั้งยังไม่ค่อยมีจำหน่ายในตลาดมือสองสักเท่าไร ซึ่งไม่เหมือนกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ที่มีค่าเสื่อมราคาสูงและมีตัวเลือกมากมายในตลาด

และนอกจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Tesla ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาขายต่อที่สูงขึ้นแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ายังได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางในเรื่องภาษีซึ่งมีมูลค่าถึง 7,500 เหรียญสหรัฐอเมริกา และนอกจากนี้กลุ่มผู้สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า รถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่น้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันถึง 10 เท่า จึงเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อรถยนต์ควรจะต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์

ฝากติดตามเว็บ>>>> ข้อมูลรถออกใหม่

และบทความหมวดหมู่>>>>การดูแลรถ

ข่าวสารอื่นๆ 7 เคล็ดลับขับรถบนถนนลื่นให้ปลอดภัย