เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายการขับรถยนต์ตอนกลางคืน

ขับรถยนต์ตอนกลางคืน3

ขับรถยนต์ตอนกลางคืน หากคุณใช้งานรถยนต์บ่อยครั้งในช่วงเวลากลางคืนก็ควรที่จะรู้เกี่ยวกับกฎหมายในการขับรถยนต์ในช่วงเวลากลางคืนไว้ เพราะเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก ดังนั้นบทความเกี่ยวกับรถยนต์นี้จึงจะมาให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกฎหมายในการขับรถยนต์เวลากลางคืน ถ้าพร้อมแล้วตามบทความนี้ไปดูกันเลยว่าการขับรถยนต์ในช่วงเวลากลางคืนนั้นควรที่จะต้องทำอย่างไรบ้าง

กฎหมายการ ขับรถยนต์ตอนกลางคืน

ขับรถยนต์ตอนกลางคืน ด่านตรวจ

            เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกฎหมายในการขับรถยนต์เวลากลางคืนข้อแรกที่เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องห้ามขับรถยนต์อย่างเด็ดขาด เพราะจะถือว่าเป็นการขับรถยนต์โดยประมาท นอกจากนี้ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ยังมีสติที่ไม่สมบูรณ์พอที่จะสามารถขับรถยนต์ได้อีกด้วย ดังนั้นหากตรวจพบว่าในร่างกายของผู้ขับรถยนต์นั้นมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้จะถือว่ามีความผิดในทางกฎหมาย ทั้งนี้อาจถูกจำคุก 1 เดือน หรือปรับสูงสุดมากถึง 1 หมื่นบาทเลยทีเดียว

ขับรถยนต์ตอนกลางคืนดื่มขนาดขับ

            หากคุณขับรถยนต์ในช่วงเวลากลางคืนบ่อยครั้ง คุณมักจะเจอกับด่านตรวจเสมอ ๆ ให้คุณรู้ไว้ว่าตามกฎหมายในปัจจุบันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีสิทธิที่จะยึดใบอนุญาตการขับขี่รถยนต์ของคุณอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะกรณีใด ๆก็ตาม และนอกจากใบขับขี่ตัวจริงแล้วในปัจจุบันยังสามารถที่จะแสดงใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจดูได้อีกด้วย ซึ่งในกรณีที่คุณมีความผิดในการใช้งานรถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำได้เพียงการออกใบสั่งเพื่อทำการตัดแต้มในการใช้งานรถยนต์ของคุณเพียงเท่านั้น

ขับรถยนต์ตอนกลางคืน

            หากคุณออกรถยนต์คันใหม่ป้ายแดง คุณจำเป็นที่จะต้องรู้กฎหมายในการขับรถยนต์เวลากลางคืนในข้อนี้ ในตามกฎหมายรถยนต์ที่ออกใหม่ และใช้ป้ายทะเบียนชั่วคราวสีแดงนั้นจะห้ามนำรถยนต์ออกมาใช้งานหลังเวลา 18.00 น. ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ในช่วงเวลา 06.00 – 18.00 น. เท่านั้น หากนำรถยนต์ออกมาใช้เกินช่วงระยะเวลาที่ได้มีการกำหนดไว้จะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

            ในช่วงเวลากลางคืนนั้นกฎหมายได้มีการกำหนดไว้ว่าการขับรถยนต์จะต้องจำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วบนทางด่วนจะอยู่ที่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เท่านั้น หากคุณใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ในช่วงเวลากลางคืนจะถือว่าผิดกฎหมายทันที โดยอาจถูกจับหรือเสียค่าปรับตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว การขับรถยนต์ด้วยความเร็วในช่วงเวลากลางคืนยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องรถ หรือ บทความ

ข้อมูลอื่นๆ เปิดตัว 1.3 แสน! Wuling Hongguang MINI EV รถยนต์ไฟฟ้า 4 ที่นั่งที่ยอดขายพุ่งแรงสุดๆ