แนะนำ 9 ประเภทของรถยนต์ ที่มือใหม่ควรรู้

ประเภทของรถยนต์

ประเภทของรถยนต์ รถยนต์ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป บางคันก็มีลักษณะคล้ายกันแต่จริง ๆ แล้วเป็นรถคนละรุ่นแถมยังมีเครื่องยนต์ที่แตกต่างออกไปอีก บางคันก็มีลักษณะที่แตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัดเจน บางคันเป็นรถยนต์จากฝั่งยุโรปบางคันก็มาจากฝั่งเอเชีย เพื่อสร้างความเข้าใจในประเภทต่าง ๆ ของรถยนต์ให้มากขึ้น วันนี้เราจึงอยากแนะนำ 9 ประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้

มือใหม่ควรรู้ กับ 9 ประเภทของรถยนต์

ประเภทของรถยนต์

1. Sport Utility Vehicle หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า SUV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถทรงสปอร์ตนิด ๆ ที่มีตัวห้องโดยสารครอบไปจนถึงช่วงท้ายรถ สามารถนั่งได้ 7 ที่นั่ง SUV เป็นคำย่อสากลที่เข้าใจตรงกันว่าหมายถึง รถยนต์อเนกประสงค์แบบยกสูง สามารถใช้ขับขี่ทั้งในทางเรียบและในทางที่มีฝุ่นนั่นเอง

ประเภทของรถยนต์

2. Pick-Up Passenger Vehicle หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า PPV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถยนต์กึ่งรถบรรทุก ยี่ห้อรถยนต์ลักษณะนี้ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีคือ รถฟอร์จูเนอร์ (Toyota Fortuner), Mu-7 (Isuzu Mu-7) หรือฟอร์ด (Ford Everest) นั่นเอง ทั้งนี้คำว่า PPV มีใช้เฉพาะในไทยเท่านั้นในทางสากลจะยังเรียกรถลักษณะนี้ว่า SUV

ประเภทของรถยนต์

3. Multi-Purpose Vehicle หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า MPV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถที่มีขนาดใหญ่กว่าและตัวห้องผู้โดยสารมีขนาดยาวกว่ารถ SUV รองรับที่นั่งผู้โดยสารทั้งหมด 11 ที่นั่ง เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ไม่ได้ยกสูง

4. Crossover Utility Vehicle หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า CUV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถยนต์อเนกประสงค์แบบยกสูงคล้ายกับรุ่น SUV รองรับผู้โดยสารได้ 7 ที่นั่งเช่นเดียวกัน เป็นรถที่เพิ่งมาเป็นที่นิยมในประเทศไทยได้ไม่นาน ถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับการขับขี่บนท้องถนนได้ดีมากกว่ารุ่น SUV

5. Ecology Car หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า Eco Car เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม มีทั้งคันใหญ่และเล็ก ลดการใช้น้ำมันและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ถือว่าเป็นรถที่มีกระแสการตอบรับที่ดีมากจริง ๆ

6. Electric Vehicles หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า EV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถรุ่นใหม่ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ต้องใช้น้ำมัน

7. Mild Hybrid Electric Vehicles หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า MHEV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถไฮบริดรุ่นใหม่ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการขับขี่ ซึ่งช่วยให้เร่งเครื่องได้เร็ว ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์มากขึ้น แต่ช่วยลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงจากน้ำมัน ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว

8. Hybrid Electric Vehicles หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า HEV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถไฮบริดที่ใช้แรงขับเครื่องยนต์ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อส่งพลังไปยังโหมดไฟฟ้า (EV Mode) ต้องเปลี่ยนแบตบ่อยหน่อยเพราะไม่สามารถชาร์ตได้เหมือนกับ รถ EV นั่นเอง

9. Plug-in Hybrid Electric Vehicles หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า PHEV เป็นประเภทของรถยนต์ที่มือใหม่ควรรู้ เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ใช้แรงของเครื่องยนต์ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ทั้งยังใช้แบตเตอรี่ประจุสูง และสามารถชาร์ตแบตเตอรี่ได้

อย่าลืมติดตาม รู้เรื่องรถ ข่าวสารและบทความเกี่ยวกับรถ อื่นๆเช่น รถ Eco Car จัดอยู่ในเซกเมนท์ใดกันแน่