“เข็มขัดนิรภัย” ในรถยนต์ ประโยชน์ และประเภท เพื่อป้องกันการสูญเสีย

เข็มขัดนิรภัย

   สำหรับ เข็มขัดนิรภัย ในรถยนต์ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก รถยนต์ทุกคันจะมีเข็มขัดติดตั้งมา ทั้งทางฝั่งคนขับ และฝั่งผู้โดยสาร บางรุ่นจะมีแค่เพียงด้านหน้า แต่บางรุ่นก็มีทุกที่นั่ง ประโยชน์ของเข็มขัดนิรภัย เป็นอุปกรณ์ในการเซฟตี้ไม่ให้ร่างกายของเราหลุดออกจากเบาะที่นั่ง เวลาที่เราดันขับไปเกิดอุบัติเหตุชนรถยนต์คนอื่น หรือชนเข้ากับต้นไม้ ด้วยแรงกระแทกนั้น หากเราไม่ขาดเข็มขัด ย่อมมีโอกาสหลุดทะลุกระจก หรืออวัยวะศรีษะ ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย ไปกระทบกับส่วนหนึ่งส่วนใดของรถยนต์ ซึ่งอาจจะทำให้บาดเจ็บ หรือถึงแก่ความตายได้

เข็มขัดนิรภัย

รู้จัก ประเภทของ เข็มขัดนิรภัย ในรถยนต์ อุปกรณ์เซฟตี้ ที่ไม่ควรละเลย

   อันที่จริงแล้ว เข็มขัดนิรภัยนี้ เริ่มแรกไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อติดตั้งบนรถยนต์แต่อย่างใด แต่มันมีวัตถุประสงค์ ให้กับนักบินรู้เรื่องรถ ป้องกันไม่ให้นักบินเหล่านั้นร่วงหล่นลงมาในระหว่างที่ขับเคลื่อนบินบนอากาศ และผลของมันก็มีความปลอดภัยอย่างยิ่ง ทางค่ายรถยนต์ จึงได้ทำการพัฒนาเข็มขัด ให้มาป้องกันคนขับรถยนต์ ในปัจจุบันนี้ เข็มขัดนิรภัยได้ถูกพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

เข็มขัดนิรภัย
seat belt in the car
  • เข็มขัดแบบยึด 4 จุด เป็นเข็มขัดที่จะใช้สำหรับการขับขี่ความเร็วสูง พูดกันง่าย รถแข่งต่าง ๆ มักจะใช้รูปแบบเข็มขัดแบบ 4 จุด เพราะมีความปลอดภัยที่สูง ตัวสายจะยึดอยู่ตรงพื้นรถ 2 จุด และตรงโรลบาร์อีก 2 จุด
  • เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุด นี้เป็นรูปแบบที่เราจะพบเจอในรถยนต์ทั่วไป ตำแหน่งของเข็มขัดจะอยู่ตรงเสากลางของรถจำนวน 1 จุด อีก 2 จุดจะติดกับพื้นของรถยนต์เลย
  • เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 2 จุด นี้เป็นเข็มขัดที่จะพบเจอในรถยนต์บางประเภทเท่านั้น ซึ่งจะอยู่บริเวณเบาะหลัง แต่รถยนต์บางรุ่น ตรงเบาะหลังก็เปลี่ยนจาก 2 จุด ให้กลายเป็น 3 จุด เพราะมีความปลอดภัยที่สูงกว่า

ดังนั้นเมื่อเราได้ขึ้นไปบนรถยนต์แล้ว ไม่ว่าจะเดินทางใกล้ หรือไกล สิ่งที่ห้ามลืม หรือละเลย ผู้โดยสาร และผู้ขับขี่จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยทุกครั้ง