“กระจกมองหลังตัดแสง” คืออะไร? ช่วยให้การขับรถง่ายขึ้นจริงหรือ?

กระจกมองหลังตัดแสง

  ก่อนการขับขี่รถยนต์ทุกครั้ง เชื่อได้เลยว่าผู้ขับขี่รถยนต์ จะต้องมีการตรวจสอบสภาพความพร้อมต่าง ๆ ของตัวรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ระดับลมของล้อยางว่าแบนไหม ระบบไฟเลี้ยว ไฟหน้า และอุปกรณ์อีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นตัวช่วย ให้เราได้เห็นภาพต่าง ๆ ทางด้านหลัง นั้นก็คือ กระจกมองหลัง นั้นเอง มันทำหน้าที่เสมือนดวงตาที่สาม ช่วยทำให้ผู้ขับขี่ ได้มองเห็นว่า เวลาจะเลี้ยว หรือจะแซงมีรถยนต์ด้านหลังขับตามมาหรือเปล่า รูปแบบของกระจกมองหลัง ปัจจุบันนี้ก็ได้มีการพัฒนา ให้ตัวกระจกสามารถที่จะตัดแสงรบกวนต่อสายตาของผู้ขับขี่ได้ด้วย  สำหรับกระจกมองหลังแบบนี้ จะมีชื่อเรียกว่า กระจกมองหลังตัดแสง

กระจกมองหลังตัดแสง

  กระจกมองหลังตัดแสง กับกระจกมองหลังธรรมดา ทั้ง 2 แบบนี้จะมีคุณสมบัติของการตัดแสงที่แตกต่างกันอย่างมาก สำหรับกระจกมองหลังทั่วไปรู้เรื่องรถ ไม่สามารถปรับลดความสว่างของแสงได้ ส่วนกระจกมองหลังแบบตัดแสง จะมีคุณสมบัติลดทอนแสงให้มีความสว่างน้อยลง ทำให้เวลาที่ผู้ขับขี่มองกระจกทางด้านหลัง จะรู้สึกสบายตา

กระจกมองหลังตัดแสง

รู้จักประเภทของ “กระจกมองหลังตัดแสง” สำหรับติดตั้งบนรถยนต์

 กระจกมองหลังตัดแสง ถ้าถามว่ามีประโยชน์ต่อการขับขี่รถยนต์ไหม ตอบได้เลยว่ามีประโยชน์อย่างมาก ทั้งช่วยถนอมสายตา ลดแสงสว่างที่เกิดไฟรถยนต์ด้านหลัง ทำให้ผู้ขับขี่มีสมาธิ การเกิดอุบัติเหตุก็ลดน้อยลง สำหรับกระจกหลังตัดแสง จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

  • กระจกมองหลังสำหรับตัดแสงแบบปรับด้วยมือ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า กระจกประเภทนี้ หากเราต้องการจะลดแทง ที่มันส่องเข้ามากระทบสายตาของเรา จะต้องใช้มือปรับเอง
  • กระจกมองหลังสำหรับตัดแสงแบบออโต้ จะพบเจอได้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ภายในตัวกระจก จะมีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ในการวัดแสง เมื่อมีแสงมารบกวน ระบบเซ็นเซอร์จะทำการปรับลดค่าแสงให้อัตโนมัติ เพื่อทำให้ผู้ขับขี่ ได้รับผลกระทบจากแสงน้อยที่สุด และขับขี่ได้สบาย