“รถไฟฟ้า” คนที่มีอายุ 40 ปีแล้วควรต้องเริ่มศึกษารถไฟฟ้าหรือไม่

รถไฟฟ้า

สำหรับคนที่อยู่ในยุค 90 คนที่ได้คาบเกี่ยวช่วงจังหวะชีวิตมากมายหลากหลายแบบ ถือว่าเป็นโชคดีอย่างมากที่เราได้เริ่มต้นในยุคที่มีความสุขความสนุกครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวงดนตรีเรื่องของเสื้อผ้าและอาหารการกินเราเปลี่ยนมาอยู่หลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะในเรื่องของยานพาหนะเรารู้จักตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของการใช้รถมาจนถึงปัจจุบันเรามารู้จักในเรื่องของ รถไฟฟ้า และดูเหมือนว่าตั้งแต่ปี 2020 มานี้เรื่องของรถไฟฟ้าจะมีกระแสโด่งดังและกระแสยาวนานกันอย่างต่อเนื่องโดยรวมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปด้วยความรวดเร็วจึงทำให้เราเริ่มซึมซับในส่วนของรถไฟฟ้าแบบที่ไม่รู้ตัว 

รถไฟฟ้า

แล้วในความเป็นจริงนั้นเราควรที่จะรู้จัก รถไฟฟ้า หรือเริ่มศึกษารถไฟฟ้ากันหรือยัง

ถ้าจะว่าไปแล้วเราก็อยู่ในยุคที่ยังคงเป็นวัยรุ่นแบบเต็มตัว อะไรที่เป็นสิ่งใหม่ก็ถือว่าสามารถเรียนรู้ได้ไม่ช้าจนเกินไป คนที่อยู่ในยุค 90 ปัจจุบันมีอายุ 40 + ยังคงศึกษาเรื่องราวทุกอย่างพร้อมกับวัยรุ่นอายุ 20 ปัจจุบันได้ไม่ต่างกัน แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของยานพาหนะพูดถึงเรื่องรถยนต์จะว่าไปแล้ว คนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของรถไฟฟ้ามากและอยากจะอยู่นำเทคโนโลยีอาจจะเป็นผู้ที่คิดผิดก็เป็นไปได้ นั่นเป็นเพราะว่าถ้าคุณเลือกใช้เฉพาะรถไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียวใช้กับรถชนิดนี้ในการเป็นยานพาหนะครบทุกรูปแบบรู้เรื่องรถ ไม่ว่าจะเป็นใช้ทั้งระยะไกลและระยะใกล้ ใช้ในตัวเมืองรวมไปถึงการท่องเที่ยวต่างจังหวัดอาจจะไม่ค่อยถูกต้องและไม่ค่อยเหมาะสมสักเท่าไหร่ เพราะเราอาจจะลืมไปว่าระยะเวลาในการชาร์จแบตหรือการใช้พลังงานนั้นไม่เหมือนกับการใช้น้ำมัน คุณท่องเที่ยวต่างจังหวัดระยะทาง 500 กิโลเมตรหรือ 1000 กิโลเมตรคุณอยากจะใช้เวลาให้คุ้มค่าทุกนาทีแต่ถ้าคุณจะต้องแวะชาร์จแบตแต่ละที่แต่ละครั้งเสียเวลายาวนานนับชั่วโมงอาจจะทำให้การท่องเที่ยวของคุณนั้น กลายเป็นเรื่องที่ลำบากและเหนื่อยยากเป็นไปได้

รถไฟฟ้า

ถ้าเราไม่ได้เป็นผู้นำเทรน รอจังหวะสักนิดก็คงจะดีกว่า

เรายังมองในเรื่องของรถยนต์เป็นแค่เพียงยานพาหนะ ที่ทำให้เราไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยและรวดเร็วก็ควรที่จะต้องศึกษาไปเรื่อยๆ และรอให้ระบบนั้นเสถียรที่สุดแล้วค่อยนำมาใช้ก็ไม่ชัดจนเกินไป ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้น้ำมันจะมีราคาแพง แต่ถ้าเราคำนวณให้ดีเรื่องของการซื้อรถไฟฟ้าในยุคใหม่ ราคาของรถเหล่านี้จะไม่ได้แตกต่างกับเทคโนโลยีที่มาในปัจจุบัน มือถือแต่ละรุ่นตอนออกใหม่มีราคามากกว่า 50,000 บาทเพราะผ่านไปเพียงแค่ 1 ปีราคาลดเหลือเพียงแค่ 20000 บาทเท่านั้น และเทคโนโลยีของรถยนต์ที่เป็นระบบไฟฟ้าเป็นระบบที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมเกือบทั้งหมด มานอนราคาก็จะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเป็นแบบนี้ลองคำนวณดูว่าการซื้อรถไฟฟ้าวันนี้ 1 ล้านบาทแล้วอีก 2 ปี 3 ปีราคาลดเหลือเพียงแค่ 300000 บาทคุ้มค่ากับการที่เรารีบใช้หรือไม่ ควรจะรอหรือควรจะเป็นผู้นำเทรนตรงนี้ต้องตัดสินใจกันเอง