“รถยนต์คันแรก” สำหรับผู้ซื้อใหม่ ควรมีวิธีการดูแลอย่างไร ?

รถยนต์คันแรก

รถยนต์คันแรก รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ช่วยให้การเดินทางของเรานั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลายคนที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง ก็ต้องมีหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา รูปทรงของตัวรถ ระบบการขับขี่ เพื่อให้มั่นใจว่า ซื้อมาแล้วจะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เมื่อได้รถยนต์ที่ต้องการ สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อรถยนต์มือใหม่ ควรที่จะต้องศึกษาหาความรู้ เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์คันใหม่ เพื่อที่จะทำให้รถยนต์ที่เราซื้อนั้น สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน มีประสิทธิภาพที่ดี ทำให้การเดินทางขับขี่มีความปลอดภัย สำหรับสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์คันใหม่ มีดังนี้

รถยนต์คันแรก

5 เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลรักษา “รถยนต์คันแรก” สำหรับผู้ซื้อมือใหม่

  1. เน้นรันอินรถยนต์ก่อน การรันอินหมายความว่า การกระตุ้นเครื่องยนต์ ระบบต่าง ๆ ของรถยนต์คันใหม่ที่เราซื้อมา ให้มันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคในการรันอิน ให้เราทดสอบทุกระบบของตัวรถ ไม่ว่าการเหยียบคันเร่งให้เร็วที่สุด การเบรก การเปิดปิดระบบไฟต่าง ๆ ของตัวรถยนต์ว่าทำงานได้ดีหรือเปล่า เมื่อเรารันอินครบระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ให้เรานำรถเข้าศูนย์เพื่อที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายของเหลวต่าง ๆ เช่น พวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเฟืองท้าย เพียงเท่านี้ รถคันใหม่ของเราก็สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  2. เช็คตรวจสอบระบบลมลางล้อรถยนต์ นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เราจะต้องรู้ว่า ลมยางรถยนต์ที่เราใช้ ล้อหน้า ล้อหลังควรใช้ปริมาณลมยางขนาดเท่าไร เนื่องจากระบบลมยางของล้อรถยนต์ มีความสัมพันธ์กับช่วงล่างของรถยนต์ หากระบบลมบางไม่ดี จะส่งผลต่อช่วงล่าง และการควบคุมในการขับขี่จะไม่ปลอดภัย สำหรับเวลาการเช็คลมยางควรเช็คอย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์
  3. ตรวจสอบพวงมาลัย ว่าเวลาหมุนพวงมาลัยมีอาการฝืด หรือติดขัดอย่างไรบ้างไหม ในขณะที่รถจอดสนิทไม่มีการใช้งาน ไม่ควรจะหมุนพวงมาลัยไปซ้าย หรือขวาสุด จะส่งผลทำให้พวงมาลัยเสียได้
  4. ระบบสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ของตัวรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง สัญญาณนำทาง GPS ระบบไฟเตือนต่าง ๆ ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบให้เรียบร้อย ถ้าหากมีปัญหาให้รีบติดต่อ ศูนย์รถยนต์ที่เราซื้อมาทันที
  5. การขับรถที่ป้ายทะเบียนสีแดง เราจะได้รับป้ายขาวเมื่อครบ 1 เดือน และไม่สามารถขับป้ายแดงข้ามจังหวัดได้  ไม่อย่างนั้นจะมีความผิด
รถยนต์คันแรก