“ทำความสะอาดรถยนต์” โดยใช้น้ำยาล้างจาน ดีหรือไม่ ?

ทำความสะอาดรถยนต์

 รถยนต์ เมื่อเราใช้ขับขี่เดินทาง ต้องเจอกับฝุ่น ควัน ความร้อนของแสงแดด หรือน้ำฝน ย่อมส่งผลทำให้รถยนต์ต้องเกิดคราบสกปรกบนตัวรถอย่างแน่นอน วิธีการ ทำความสะอาดรถยนต์ ส่วนใหญ่ ก็จะนำรถไปล้างที่ศูนย์คาร์แคร์ ศูนย์คาร์แคร์เหล่านี้เวลาที่เขาล้างรถ จะมีน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ แต่บางคนต้องการที่จะประหยัดเงิน ก็จะล้างรถด้วยตัวเอง โดยใช้แชมพู หรือน้ำยาล้างจาน  ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดอย่างมาก น้ำยาล้างจาน หรือแชมพูเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อรถยนต์ของเรา พวกผิวของรถต่อไปจะพัง สารเคลือบความแวววาวก้จะหลุดล่อนออก นี้เป็นเพียงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับรถของเราแค่บางส่วน ยังมีข้อเสียที่จะเกิดขึ้นกับรถเราอีกมากมาย ในหัวข้อต่อไป

ทำความสะอาดรถยนต์

ข้อเสียของการใช้น้ำยาล้างจานมา ทำความสะอาดรถยนต์

  • สารความเงางาม หรือแว๊กซ์ของรถยนต์จะหลุด

เมื่อเราล้างรถด้วยการใช้น้ำยาล้างจานอยู่บ่อย ๆ ภายในน้ำยาล้างจานรู้เรื่องรถ มันจะมีสารเคมี ที่จะไปกัดกร่อนสารเคลือบรถที่ให้มีความแวววาว หลุดออกไป

  • ส่งผลเสียกับสีรถยนต์

   น้ำยาล้างจาน เป็นสารเคมีอย่างหนึ่ง ที่ใช้ในการทำความสะอาดจาน ชาม โดยเฉพาะ ซึ่งสารเคมีของน้ำยาล้างจาน ถือว่ามีความเข้มข้นสูง ไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถขจัดคราบสิ่งสกปรก ที่ติดอยู่บนตัวจาน ชาม ได้อย่างแน่นอน เมื่อเรานำมาใช้ล้างรถ เป็นประจำ สีของตัวรถจะซีด และหม่นหมอง

ทำความสะอาดรถยนต์
  • สารเคมี จะตกค้างบนพื้นผิวรถ

   การใช้น้ำยาล้างจานมาล้างรถ บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมาก เมื่อเราได้ชโลมผสมกับน้ำ แล้วนำไปล้างรถ ถึงแม้เราจะล้างน้ำเปล่าซ้ำ เพื่อให้คราบสกปรกนั้นออก แต่รู้หรือไม่ว่า สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาล้างจาน มันยังคงติดอยู่กับตัวรถฝั่งแน่นอย่างมาก

  • ทำให้รถเกิดสนิม

    สารเคมีของน้ำยาล้างจาน ถือเป็นตัวทำร้ายส่วนประกอบของรถที่เป็นเหล็กได้เป็นอย่างดี เมื่อเราใช้น้ำยาล้างจาน มาล้างรถเป็นประจำ ลองสังเกตส่วนของรถที่เป็นเหล็ก มันจะเริ่มเป็นคราบแถบสนิมสีน้ำตาล ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเกิดจากสารเคมีที่ตกค้างเกาะติดชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กของรถยนต์นั้นเอง