“การดูแลรักษารถ” ที่มีอายุการใช้งานนานเกิน 20 ปี อย่างง่ายไม่ยุ่งยาก

                การดูแลรักษารถ หรือยานพาหนะที่ใช้งานนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างขาดเสียไม่ได้ ซึ่งโดยปกติทั่วไปรถยนต์ รถกระบะ หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์นั้นจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 5-13 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเจ้าของรถเอง และการดูแลบำรุงรักษาควบคู่กันไปด้วย แต่ก็มีรถบางคันที่แม้ว่าจะเป็นรถเก่ามีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปีแล้ว อาจจะเป็นรถที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย หรือเป็นมรดกตกทอดจากคุณพ่อคุณแม่ แม้ว่าอาจจะไม่เน้นการใช้งาน แต่มักจะมีคุณค่าทางจิตใจสูง

การดูแลรักษารถ

วิธี “การดูแลรักษารถ” ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปี คุณก็สามารถทำได้เอง

1. เปลี่ยนหัวฉีดหรือล้างถัง เพราะรถที่มีอายุการใช้งานนานนั้น มักจะมีถังที่เต็มไปด้วยคราบน้ำมัน และร่องรอยสึกหรอจากการใช้งาน การใช้น้ำมันประเภท Oil Fortifier ที่เป็นตัวช่วยของเรื่องเครื่องยนต์ ช่วยเพิ่มกำลังการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ได้เพิ่มในระดับหนึ่ง และยังทำให้เครื่องยนต์ได้ทำงานไม่หนักมาก และยังยืดอายุของรถให้ได้นานขึ้นอีกด้วย

2. หมั่นตรวจสอบสภาพรถอยู่เสมอ ให้นึกไว้อยู่ตลอดว่า รถเก่าที่มีอายุการใช้งานนานนั้น ไม่แปลกที่จะมีชิ้นส่วนชำรุดเสียหาย ดังนั้น หากต้องการใช้งานจริง มักจะต้องเป็นในรูปแบบที่เรียกว่า ใช้ไปซ่อมไป หากมีจุดไหนที่คุณตรวจเช็คแล้วเสียหาย สามารถเปลี่ยนเฉพาะจุดได้ ถ้ารถไม่มีอาการหนักมาก แต่ถ้าหากมีสัญญาณเตือนในแบบที่จำเป็นต้องพาไปหาช่างแล้วก็ให้ไป เพราะในบางครั้งอาจต้องซ่อมชุดใหญ่เช่นกัน ทั้งนี้จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดี เพราะบรรดาอู่ซ่อมรถมักจะมีช่างที่ดี และไม่ดีปะปนกันไป หากเป็นรถเก่าที่มีอายุใช้งานนาน มักจะถูกฟันราคาอยู่เสมอด้วย

การดูแลรักษารถ

3. สายพานไทม์มิ่ง เป็นรอบเครื่องที่ต้องหมั่นตรวจสอบไม่ต่างกับการเช็คเครื่องยนต์ ทั้งน้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ แอร์ หม้อน้ำ ปะเก็น วาลว์ต่างๆ ความร้อนของระบบเครื่องยนต์ เรียกว่าทุกส่วนจำเป็นต้องตรวจสอบให้สัมพันธ์กันทั้งหมดจึงจะช่วยให้รถนั้น คงสภาพอยู่กับเจ้าของได้นานขึ้นด้วย

                อย่างไรก็ตาม รถที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปีนั้น ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า การดูแลบำรุงรักษาจำเป็นต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ อีกทั้งการใช้งานอาจไม่เทียบเท่ากับรถรุ่นใหม่ๆ ทั่วไป แต่รถเก่านั้นมักจะมีคุณค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ และยังคงมีกลิ่นอายความคลาสสิกแฝงอยู่ลึกๆ แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลด้วย

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สนใจในความสนุก ในการเดิมพันต่างๆเข้าไปร่วมสนุกได้ที่ ทดลองเล่นสล็อตโรม่าฟรี รับประกันความตื่นเต้นเร้าใจ และได้เงินจริงอย่างแน่นอน