“รถยนต์ติดแก๊ส” ให้เหมือนจะประหยัด แต่แลกกับความเสี่ยงด้านอัคคีภัย

รถยนต์ติดแก๊ส

                ถ้าได้ดูตามเต้นท์รถมือสอง  ถ้าหากรถยนต์มีประวัติการติดแก๊สมาก่อน  ราคาจะตกกว่ารถยนต์ที่เติมน้ำมันนำมาขายในราคาปกติแต่ละรุ่น  ปีที่ผลิตรถยนต์  ลูกค้าแทบส่วนใหญ่จะส่ายหน้าหนีกันถ้วนหน้า  เนื่องจากกังวลว่าใช้รถยนต์ที่ติดแก๊ส  เกรงว่าชีวาจะหาไม่  เนื่องด้วยมีข่าวว่า รถยนต์ติดแก๊ส มักจะไฟไหม้เร็วถ้าหากติดตั้งไม่ดี  แต่บางคนติดแก๊สเพราะว่าประหยัดในการใช้น้ำมัน  และประหยัดการเติมน้ำมัน  โดยไม่ต้องเติมอยู่บ่อยๆ  จนสิ้นเปลือง  ทั้งนี้อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลว่าเพราะอะไรถึงชอบหรือไม่ชอบถ้าหากรถยนต์ติดแก๊ส

ส่วนมากรถที่ติดแก็สจะเป็นรถตู้สาธารณะ  เพราะต้องการประหยัดพลังงานในการใช้รถในแต่ละรอบ  ผู้ใช้รถยนต์เลยนำมาติดเพียงเพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายของตนเอง  ลดความสิ้นเปลืองน้ำมัน  จึงทำให้หันมาติดแก๊ส  แล้วทำไมถึงเสี่ยงด้านอัคคีภัยล่ะ  เรามาไขปริศนาตรงนี้กันเถอะ

รถยนต์ติดแก๊ส

ดาบสองคมของ “รถยนต์ติดแก๊ส”

จะว่าไปการที่รถยนต์ติดแก๊ส  ขึ้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล  เราสามารถขับรถยนต์แบบมีแก๊สสลับกับการใช้น้ำมันเพื่อยืดอายุสภาพของรถยนต์  หรือไม่ให้หนักไปทางใดทางหนึ่งเกินไป  แต่ถ้าตระหนี่เกินไปก็ไม่ดี  เครื่องยนต์อาจจะมีปัญหาจากการใช้งานภายหลัง  ในกรณีรถมือสอง  ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่จะไม่รู้เลยว่าเจ้าของรถยนต์คันเก่าทำอะไรกับรถยนต์คันนี้มาบ้าง  ซึ่งรถยนต์ติดแก๊สจะเสี่ยงด้านอัคคีภัย  และมีดาบสองคมที่ชัดเจน

รถยนต์ติดแก๊ส
  • ในกรณีที่ขับรถยนต์แบบใช้แก๊สตลอดเวลา  สิ่งที่จะเกิดอัคคีภัยนั่นก็คือ  รถยนต์ที่ติดแก๊ส  ส่วนมากจะใช้แก๊ส  NGV  เนื่องด้วยเป็นก๊าซธรรมชาติ  มีความไวไฟสูง  ซึ่งการติดตั้งในรถยนต์จะต้องมีความรอบคอบ  การติดตั้งต้องติดอย่างรัดกุม  ไม่มีการรั่วซึมแม้แต่น้อย  นอกจากนี้การติดแก๊สต้องดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดี  มีการเช็คสภาพรถยนต์ทุกครั้งที่มาตามนัด
  • ต้องเปลี่ยนสลับระบบแก๊สกับระบบน้ำมัน  เพื่อป้องกันความสึกหรอ  หากใช้แก๊สอย่างเดียว  สิ่งที่ตามมาจากปัญหารถยนต์คือ  เนื่องด้วยการติดแก๊สจะเป็นการเผาไหม้แบบแห้ง  ส่งผลต่อลูกสูบ  วาล์ว  แหวนลูกสูบจะสึกหรอถึงขั้นเสียหายไวก่อนกำหนด  สิ่งเหล่านี้เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยง่าย
  • ถ้าเป็นรถยนต์ติดแก๊ส  ควรติดในกลุ่มรถยนต์ยุโรปจะดีกว่า  เนื่องด้วยรถยนต์ญี่ปุ่นจะพัฒนาระบบประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว  การติดแก๊สจะกลายเป็นปัญหามากกว่า  แต่ถ้าติดแก๊สในกลุ่มรถยุโรปจะเหมาะสมกว่าเพราะรถยุโรปมีอัตราเร่งและแรงม้าสูง  โอกาสกินน้ำมัน  การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงมากกว่า  อย่างไรก็ตามก็ควรใช้สลับกับน้ำมันอยู่ดีเพื่อยืดอายุการใช้งาน

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สนใจในความสนุก ในการเดิมพันต่างๆเข้าไปร่วมสนุกได้ที่ ufa999 รับประกันความตื่นเต้นเร้าใจ และได้เงินจริงอย่างแน่นอน