ตัดปัญหากวนใจในเรื่อง “กลิ่นไม่พึงประสงค์” ของ แอร์รถยนต์ ทำได้ง่ายนิดเดียว

กลิ่นไม่พึงประสงค์

                ยานพาหนะที่เราใช้กันในปัจจุบันนั้น มักจะมีสิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายหลากหลายฟังก์ชั่นที่ติดมากับตัวรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับประโยชน์สูงสุด หนึ่งในสิ่งอำนวยความสะดวกของรถยนต์ คือ แอร์รถยนต์ ที่ติดตั้งอยู่ในห้องโดยสาร เป็นสิ่งที่ติดตั้งมาพร้อมกับรถ และยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะกับอากาศในบ้านเราที่ร้อนจัด แอร์รถจึงเป็นอีกสิ่งที่ช่วยบรรเทาอากาศร้อน ช่วยให้เราเย็นสบายได้ แต่ใช่ว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะมีผู้ขับขี่หลายคนมักจะเจอกับปัญหาจุกจิกกวนใจอย่างแอร์รถมักจะมี กลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นอับ หรือเหม็นเปรี้ยว ไม่เพียงเฉพาะในรถเก่า เพราะแอร์รถมีกลิ่นนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ที่กรองแอร์มีสิ่งสกปรกอุดตัน มีน้ำขังอยู่ในคอยล์เย็น จนเกิดความชื้นสะสมจนกลายเป็นเชื้อรา ส่งผลให้เป็นที่มาของกลิ่นเหม็นเมื่อเปิดแอร์รถก็ได้ วิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ได้จริง ดังนี้

กลิ่นไม่พึงประสงค์

4 วิธีการกำจัด “กลิ่นไม่พึงประสงค์” ของ แอร์รถยนต์

1. พัดลมแอร์

ให้ทดลองเปิดพัดลมแอร์ให้แรงที่สุด จากนั้นลองปิดปุม A/C เพื่อไม่ให้เพรสเซอร์ในการทำงานของคอมแอร์ทำงาน โดยปิดทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วลองเปิดกระจกรถเพื่อเป็นการถ่ายเทอากาศจากภายนอกเข้าสู่ห้องโดยสาร จะช่วยให้ระบายกลิ่นอับของแอร์รถได้ดีในระดับหนึ่งด้วย

2. แสงแดดฆ่าเชื้อโรค

ความร้อนจากแสงแดดจะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าลงได้อย่างพวกเชื้อรา ที่มักจะชอบอยู่ได้ด้วยความชื้น ให้นำรถไปจอดกลางแดด หรืออาจจอดรถในที่มีแสงแดดส่องถึงโดยเปิดประตูและลดกระจกลงทุกบาน เพื่อเป็นการระบายความชื้น รวมไปถึงกลิ่นอับภายในรถได้ด้วย

กลิ่นไม่พึงประสงค์

3. อุปกรณ์เสริมตัวช่วยดับกลิ่น

ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ดับกลิ่นภายในรถ หรือถ้าหากกังวลว่าจะแพ้สารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของสเปรย์ดับกลิ่น สามารถใช้ดอกไม้ พืชพันธุ์ตามธรรมชาติก็ช่วยได้ไม่แพ้กัน อย่างเช่น มะลิ หรือใบเตย เพราะเหล่านี้มักจะมีกลิ่นหอมระเหยตามธรรมขาติ หรือแม้แต่กากกาแฟ หรือใบชาตากแห้ง ให้นำใส่ห่อแล้ววางไว้ภายในรถ ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับในรถได้เช่นกัน

4. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ที่มีคุณสมบัติในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์แบบอยู่หมัด มีวิธีง่ายๆ แค่ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงในภาชนะอย่างถ้วยหรือแก้ว ประมาณ 4-5 ช้อนโต๊ะ และนำไปวางทิ้งไว้ภายในห้องโดยสารรถทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ปิดประตูรถและกระจกรถทุกบาน และค่อยนำออกมา น้ำส้มสายชูจะช่วยดูดกลิ่นเหม็นอับภายในรถได้เป็นอย่างดีด้วย

                วิธีช่วยขจัดกลิ่นเหม็นของแอร์รถนั้นมีอีกมาก อีกสิ่งที่ต้องใส่ใจคือ อย่าให้ภายในห้องโดยสารของรถหมักหมมไปด้วยสิ่งสกปรก ให้ทำความสะอาดภายในห้องโดยสารบ้างอย่างน้อย 2-3 วันครั้ง หรือหากสะดวกก็ควรหมั่นทำทุกวันก็ยิ่งดี แต่ถ้าหากยังไม่ดีขึ้น ควรพารถไปให้ช่างทำการล้างแอร์จะดีที่สุด

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย สำหรับบทความดีๆเหล่านี้ได้รับการสนันสนุนจาก ufabet1688 เว็บไซต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง