คิดดีแล้วหรือ…ถ้าอยากให้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเปลี่ยน รถยนต์ระบบไฟฟ้า?

รถยนต์ระบบไฟฟ้า

                ในหลายบริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ที่เป็นระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้น  โดยให้เหตุผลว่าจะลดการใช้เชื้อเพลิง  นั่นก็เป็นเรื่องที่ดีถ้าจะช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานสิ้นเปลือง  บางค่ายอาจจะออกแบบมาเป็นสองระบบ  และออกแบบเป็น รถยนต์ระบบไฟฟ้า เพียวๆ  แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน  ความต้องการของมนุษย์ไม่ได้แปลว่าจะสิ้นสุดลงไปด้วย  ก็ยังต้องการรถยนต์ที่ถูกใจตัวเองเป็นส่วนใหญ่  และตอบโจทย์กับความจำเป็นกับสิ่งที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย

รถยนต์ระบบไฟฟ้า

บางทีมันเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี   ผู้เขียนกลับน่าตกใจอย่างมากถ้าหากจะใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบจริงๆ  แน่นอนว่ามีข้อดีตรงที่กระตุ้นยอดขาย   ตอบโจทย์ความหลากหลายทางยนตรกรรม  แต่มันก็เหมือนมีดาบสองคมอยู่ในที  เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียตามมา  ในบทความนี้จะเป็นการวิเคราะห์ว่าคุณแน่ใจแล้วหรือถ้าจะเป็นระบบไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิง

ข้อดีและข้อเสียของ รถยนต์ระบบไฟฟ้า

ข้อดี

  • บริษัทรถยนต์ลดการได้เปรียบเสียเปรียบกันมากขึ้น  จะเห็นได้ว่าตลาดรถยนต์ในปัจจุบันหันมาผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้ากันมากขึ้น  เนื่องด้วยถ้าหากกรณีซื้อรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นหลักอาจจะเจ็บตัวหน่อย  เพราะความนิยมของรถยนต์ระบบเชื้อเพลิงน้ำมันจะลดความนิยมลงเนื่องจากสิ้นเปลืองพลังงาน
  • รถยนต์ระบบไฟฟ้าจะเป็น  Mass  Market  ในอนาคต  เนื่องจากการส่งออกรถยนต์ระบบปกติที่ใช้เชื้อเพลิงจะลดน้อยลง  ในต่างประเทศเริ่มผลิตรถยนต์แบบสามารถชาร์จไฟฟ้า  ซึ่งจะตอบโจทย์ด้านลดค่าใช้จ่ายในการใช้เชื้อเพลิงปกติมากกว่า  และทางบริษัทจะออกแบบมาเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบแบบนี้  และพัฒนาเป็นรูปแบบยนตรกรรมในอนาคตอันใกล้มากกว่า
  • FTA  ด้านรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า  นั่นแปลว่าการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มตัวขึ้น   เพื่อลดการเกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม  ไม่ว่าจะป้องกัน  PM 2.5  ควันพิษที่เกิดจากเชื้อเพลิงปกติ
รถยนต์ระบบไฟฟ้า

ข้อเสีย

  • แน่นอนว่าออกแบบมาเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง  แต่เหมือนกับว่าลดใช้พลังงานอย่างหนึ่งและไปหนักที่พลังงานอีกพลังงานหนึ่งมากกว่า  จึงควรชั่งน้ำหนักดีๆ  ว่าควรออกแบบรถยนต์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะดีหรือไม่
  • ไม่ตอบโจทย์กับการเดินทางไกลๆ  เนื่องด้วยจะมีปัญหาในการเติมเชื้อเพลิงมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน   และไม่ตอบโจทย์กับสภาพท้องถนนประเทศไทยในปัจจุบันเท่าใดนัก  การนำระบบรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้จึงมองว่าไม่คุ้มค่า  และเสี่ยงมากถ้าเกิดปัญหาจริงๆ
  • ในประเทศไทยเหมาะกับการใช้รถยนต์แบบ  Hybrid  ซึ่งเป็นระบบผสมผสานระหว่างเชื้อเพลิงปกติกับระบบไฟฟ้า  เนื่องด้วยเหมาะกับชีวิตประจำวัน  และความจำเป็นมากกว่าที่จะเน้นคำว่า  “ของมันต้องมี”  และคุ้มค่ากับการใช้งานมากกว่าระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบเสียอีก

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย สำหรับบทความดีๆเหล่านี้ได้รับการสนันสนุนจาก ufabet1688.cc เว็บไซต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง