อยากได้ “รถยนต์ประหยัดน้ำมัน” ควรดูที่อะไรเป็นอันดับแรก

รถยนต์ประหยัดน้ำมัน

                ไหนๆ เรามีงบที่เพียงพอต่อการซื้อ  เราก็อยากได้รถยนต์สักคันที่เป็นของตนเอง  แต่ช่วงนี้ราคาน้ำมันยังมีความไม่แน่นอน  เราก็อยากได้รถที่เน้นการประหยัดน้ำมันจริงๆ  เพื่อที่เราจะได้ไม่เติมซ้ำซากอยู่บ่อยๆ  และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้นานขึ้น  บางที รถยนต์ประหยัดน้ำมัน ก็วัดกันที่ยี่ห้อของรถยนต์นั้นๆ  เข้ามาเกี่ยว  เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์สักคันเพื่อตอบโจทย์กับสภาพใช้งานในชีวิตประจำวัน

บทความนี้จะมาแนะนำทริคในการเลือกรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันว่า  ควรเลือกรถยนต์แบบไหนถึงจะตอบโจทย์การประหยัดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง  ตอบโจทย์ต่อการใช้งานทั้งผู้ใช้งานที่เป็นผู้ชายและผู้หญิงบ้าง  ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

รถยนต์ประหยัดน้ำมัน

5 ข้อควรสังเกตุ “รถยนต์ประหยัดน้ำมัน” ควรดูตรงไหน

  • ราคา  เนื่องด้วยรถที่ราคาประหยัดจะราคาถูกมากในท้องตลาด  ราคาประมาณ 300,000-700,000 บาทโดยประมาณ  ทั้งนี้อยู่ที่การตอบโจทย์ต่อการเลือกซื้อว่าใช้ชีวิตคนเมืองหรือออกต่างจังหวัดได้  ถ้าเน้นใช้ชีวิตคนเมืองอยากให้เลือกที่ราคาถูกลง  ส่วนออกต่างจังหวัดอยากให้ดูเป็นรุ่นนั้นที่เป็น  Crossover  ขนาดย่อมๆ ไปเลย  รวมถึงดูสภาพเครื่องยนต์ว่าเป็นดีเซลหรือเบนซินแบบใด  ที่จะใช้งานในเครื่องยนต์นี้ได้  เพราะถ้าใช้น้ำมันไม่ถูกวัตถุประสงค์  เครื่องยนต์จะมีปัญหา  ถ้าหากเลือก  ควรเลือกเครื่องยนต์แบบดีเซล  จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันลง  อีกทั้งทำให้เครื่องยนต์สะอาดด้วย
  • ให้เลือกรุ่นรถที่เป็น  Eco  Car เนื่องด้วยรถยนต์ประเภทนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ป้องกันควันเสียจากเครื่องยนต์  ทางโรงงานจะควบคุมเรื่องเครื่องยนต์ที่เป็นมลพิษ  การกินน้ำมันจะน้อยลงกว่าปกติ  และเครื่องยนต์จะดูแลรักษาง่ายกว่า  สามารถสอบถามตามโชว์รูมรถยนต์ประจำจังหวัดใกล้บ้านได้เลย
รถยนต์ประหยัดน้ำมัน
  • ยิ่งแรงม้าสูงยิ่งกินน้ำมัน  หลายๆ  คนชอบรถยนต์ตรงที่แรงม้าสูงๆ  สมรรถนะจะได้เจ๋งๆ  แต่บางครั้งแรงม้าสูง  กลับกินน้ำมันมากกว่าที่คิด  ฉะนั้น  เลือกรถยนต์ที่ถูกกับชีวิตส่วนตัวของตนดีกว่า  อย่าเลือกรถยนต์ตามแฟชั่นโดยเด็ดขาด  บางทีอาจจะไม่ตอบโจทย์เรื่องค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันแต่ละเที่ยวก็ได้นะ
  • เลือกรถแบบ  Hybrid  ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน  บางคนอาจจะมีค่าใช้จ่ายจำกัดในการเลือกรถรุ่นนี้  แต่ถ้ามองภาพรวมดีๆ  ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค้ามากๆ  เลยล่ะ  เนื่องด้วย  Hybrid  เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ปกติและระบบไฟฟ้า  จะไม่หนักการใช้พลังงานใดพลังงานหนึ่งมากเกินไป
  • เลือกรถที่ไม่มี  Sunroof  หลายๆ  คนชอบรถแบบเปิดหลังคาได้  แต่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทย  เพราะเร่งให้เครื่องร้อน  กินน้ำมันง่าย  และยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็ว

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย