“Hyundai” เตรียมซื้อหุ้น Boston Dynamics บริษัทผลิตหุ่นยนต์

Hyundai ซื้อหุ้น

Hyundai บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ กำลังเข้าซื้อหุ้น Boston Dynamics บริษัทผลิตหุ่นยนต์ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการซื้อหุ้นจากธนาคาร Softbank ด้วยมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 แสนล้านบาท

Hyundai ซื้อหุ้น

ทั้งนี้ “Hyundai” ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ว่าการเข้าซื้อ Boston Dynamics

เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Hyundaiนั้น จะช่วยในเรื่องของระบบอัตโนมัติในโรงงานประกอบยานยนต์และการออกแบบรถยนต์ โดรน และหุ่นยนต์ เพื่อทำให้ Hyundaiสามารถขยายการบริการทางด้านการเคลื่อนไหวอัตโนมัติได้เพิ่มมากขึ้น จากการเป็นผู้ผลิตยานยนต์แบบเดิม

Hyundai ซื้อหุ้น

และจากการเข้าซื้อหุ้น Boston Dynamics ในครั้งนี้ จะทำให้ธนาคาร Softbank เหลือหุ้นเพียง 20% อีก 20% เป็นหุ้นในชื่อ Euisun Chung ประธานกลุ่มบริษัท Hyundaiส่วน 60 % ที่เหลือจะเป็นชื่อของHyundai Motor และบริษัทในเครือ คือHyundai Mobis และHyundai Glovis นอกจากนี้แล้วประธานกลุ่ม Hyundai ได้ให้ความเห็นว่าในอนาคตบริษัทอาจจะต้องลดการพึ่งพาการผลิตรถยนต์เพียงอย่างเดียว

โดยจะต้องขยายธุรกิจของ Hyundaiไปยังกลุ่มอื่นๆ ด้วย โดยจะแบ่งสัดส่วนเป็นการผลิตรถยนต์ 50% การให้บริการขนส่งทางอากาศภายในเมืองประมาณ 30% และการให้บริการหุ่นยนต์อีก 20% ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าการซื้อขายหุ้น Boston Dynamics น่าจะเรียบร้อยได้ภายในเดือนเมษายน ปี 2021

Hyundai ซื้อหุ้น

ทั้งนี้ Boston Dynamics เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT เมื่อปี 1992 และถูก Google ซื้อกิจการเมื่อปี 2013 ต่อจากนั้นก็ถูกขายให้กับธนาคาร Softbank ในปี 2017 โดย Boston dynamics     มีผลิตภัณฑ์หลัก คือ Spot ที่มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์สุนัขที่สามารถขึ้นลงบันไดได้

ซึ่งลูกค้าหลักได้แก้ Ford Motor ที่ทำการเช่าหุ่นยนต์สุนัข Spot จำนวน 2 ตัว ที่ถือได้ว่าเป็นโคงการนำร่องของ Boston Dynamics c9jอย่างไรก็ตามจากรายงานทางการเงินสิ้นสุดเดือนมีนาคม ปี 2020 พบว่า Boston Dynamics มีขาดทุนสุทธิ 103 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2019 มากถึง 60%

Hyundai ซื้อหุ้น

นอกจากนี้ผู้บริหารของ Hyundaiให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ในอนาคตอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันกันแบบรุนแรงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง Tesla

ดังนั้น Hyundai จึงต้องเตรียมขยายกิจการของ Hyundaiไปยังกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย โดย Hyundaiได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถสวมใส่ได้ในขณะทำงาน เพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าของพนักงานระหว่างทำงานในโรงงาน ซึ่งเป็นโครงการนำร่องเกี่ยวกับการพัฒนาหุ่นยนต์ของHyundai

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย