วิธี “ถนอมสีของรถยนต์” ไม่ให้ซีดจาง ให้มีสีสดคงอยู่เหมือนใหม่ได้นาน

ถนอมสีของรถยนต์

สำหรับคนรักรถ การดูแลถนอมบำรุงรักษารถยนต์ เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญอย่างมาก การดูแล ถนอมสีของรถยนต์ ให้ดูแวววาว สีสดเหมือนเพิ่งออกมาจากโขว์รูมใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพราะไม่มีใครอยากให้รถสุดรักสุดหวงมีสีซีดจาง เคล็ดลับการถนอมสีรถยนต์ให้ดูสดใหม่อยู่ ซึ่งรับรองว่าสามารถนำไปทำตามแล้วได้ผลจริง 100% อย่างแน่นอน ดังนี้

ถนอมสีของรถยนต์

4 วิธี ถนอมสีของรถยนต์ ให้มีสีสดคงอยู่เหมือนใหม่

1. หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด

แสงแดดเป็นตัวร้ายที่คอยทำลายสีรถที่สดใสของคุณ ยิ่งอากาศเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าวอย่างกับทะเลทรายด้วยแล้ว การจอดรถกลางแจ้งที่มีแสงแดดจัดอยู่บ่อยครั้ง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สีของรถซีดจางลงก่อนเวลาอันควร แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีใช้ผ้าคลุมรถ หรือผ้าคลุมกันยูวีเป็นตัวช่วยได้เช่นกัน

2. ควรหาที่จอดรถในร่ม

การจอดรถในที่ร่มจะช่วยถนอมสีรถให้อยู่ได้นาน แต่ควรเลือกจอดรถในที่ไม่อับชื้น เพราะจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หรือส่วนต่างๆ ของรถ ที่สำคัญการจอดรถในที่ร่ม หากในช่วงกลางวันจะช่วยป้องกันจากแสงแดด สำหรับในช่วงเวลากลางคืน ยังช่วยกันน้ำค้างเกาะตัวรถอีกด้วย เพราะน้ำค้างก็มีส่วนทำให้สีของรถซีดจางได้เช่นกัน

ถนอมสีของรถยนต์

3. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของรถ

รถที่เราใช้กันอยู่ทุกวันเป็นประจำ มักจะมีคราบสกปรกจากการใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคราบฝุ่น ขี้นก คราบโคลนจากการขับขี่ ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นาน อาจทำให้สีของรถถูกกัดจากสิ่งเหล่านี้ได้ โดยชั้นผิวของรถจะถูกกัดก่อน ดังนั้นอย่างน้อยหากมีคราบสกปรกควรหมั่นทำความสะอาดล้างรถอย่างน้อยๆ เดือนละครั้ง แต่ถ้ามีเวลามากหน่อยอาจเป็นทุกสัปดาห์ยิ่งดี หรือถ้าหากมีคราบไม่มาก อาจใช้ผ้านุ่มสำหรับทำความสะอาดรถ หรือผ้าชามัวร์ชุบน้ำเช็ดออกเป็นจุดๆ ไปก็ได้

4. ขัดสี เคลือบสีรถ

การขัดสีฉวีวรรณรถคู่ใจบ้าง ถือเป็นการบำรุงรักษาอย่างหนึ่ง อย่างเช่นการเคลือบเงารถด้วยแวกซ์ จะช่วยขจัดปัญหารอยขนแมว หรือคราบยางต่างๆ ที่มักจะติดรถ และทำให้สีของรถเงางามคงทนได้เป็นเวลานานยิ่งขึ้น หากไม่ต้องการพึ่งพาช่าง อาจซื้อแว๊กซ์หรือครีมขัดสีมาทดลองใช้เอง แต่ให้ศึกษาตัวผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่มาเสียใจภายหลัง

อย่างไรก็ตาม การถนอมสีรถที่ดีย่อมต้องควบคู่กับการดูแลรักษาส่วนต่างๆ ภายในรถอย่างสม่ำเสมอ เพราะรถคู่ใจก็เปรียบเสมือนขาของคนเรา ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้ไปไหนมาไหนอย่างที่ใจต้องการ ดูแลรักรถเหมือนรักตัวคุณเองดีที่สุด

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย