Scania บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกของสวีเดน เตรียมพร้อมลงทุนผลิตรถบรรทุกในจีน

Scania บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่จากประเทศสวีเดน ที่ร่วมทุนกับบริษัท Traton SE บริษัทในเครือของ Volkswagen AG ได้ทำการซื้อกิจการผลิตรถบรรทุกในประเทศจีนอย่าง Nantong Gaokai ที่เมือง Rugao ทางตะวันออกของประเทศจีน และได้รับใบอนุญาตให้ผลิตรถบรรทุกในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยโรงงาน Nantong Gaokai นั้นเคยเป็นหน่วยงานของรัฐบาลประเทศจีนภายใต้การควบคุมดูแลของ Jiangsu Gaokai Investment Development Group

Scania ลงทุนผลิตรถบรรทุกในจีน

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนตุลาคมของปี 2020 ประเทศจีนมียอดขายรถบรรทุกโดยรวมเพิ่มขึ้น 24% หรือประมาณ 3.87 ล้านคัน ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการสนับสนุนทางด้านการลงทุนของภาครัฐที่เกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐาน อีกทั้งผู้ซื้อรถบรรทุกต่างๆ ต้องการเปลี่ยนรถบรรทุกของตัวเองให้เป็นรถรุ่นใหม่ที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

เพื่อให้เป็นตามกฎเกณฑ์ของประเทศจีนที่เข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยมลพิษของยานพาหนะ โดยกฎเกณฑ์ที่ออกมาใหม่นี้เพื่อต้องการให้รถบรรทุกที่วิ่งอยู่บนท้องถนนมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ภายหลังจากที่หลายๆ เมืองใหญ่ของประเทศจีนต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันมาเป็นเวลานานปลายปี

Scania ลงทุนผลิตรถบรรทุกในจีน

ซึ่งบริษัท Scania อาจจะเข้ามาช่วยในเรื่องของการผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ที่น่าจะมีผลต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัท Scaniaจะได้ประกาศการผลิตรถบรรทุกในประเทศจีนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ปัจจุบันผู้ผลิตรถบรรทุกที่ครองตลาดในประเทศจีนอย่าง FAW Jiefang Group Co Ltd, Dongfeng Motor Group Co Ltd และ Sinotruk HongKong Ltd ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นที่สามารถผลิตรถบรรทุกที่มีราคาไม่สูงมากออกสู่ตลาดได้ และนั่นอาจจะเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อ Scaniaผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศที่อาจจะไม่ได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนในการผลิตมากสักเท่าไร

Scania ลงทุนผลิตรถบรรทุกในจีน

และอาจจะทำให้ผลิตรถบรรทุกที่มีราคาสูงกว่ารถบรรทุกแบรนด์ท้องถิ่นได้ นอกจาก Scania ที่เป็นบริษัทต่างประเทศแล้วยังมีผู้ผลิตรถบรรทุกจากต่างประเทศรายอื่นๆ ที่สนใจการลงทุนในประเทศจีน อย่าง MAN SE และ Volvo ก็เตรียมให้ความร่วมมือทางด้านเครื่องยนต์สำหรับการผลิตรถบรรทุกในประเทศจีนด้วยเช่นกัน

Scania ลงทุนผลิตรถบรรทุกในจีน

หรือจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากประเทศเยอรมันอย่าง Daimler AG ที่พร้อมร่วมลงทุนกับบริษัทท้องถิ่น Beiqi Foton Motor Co Ltd ในเมืองปักกิ่ง เพื่อผลิตรถบรรทุกยี่ห้อ Mercedes-Benz สำหรบจัดจำหน่ายในประเทศจีนด้วยเช่นกัน

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย