ข้อบกพร่องของ “Tesla Model X” ที่อาจจะทำให้รถยนต์ถูกขโมยได้อย่างง่ายดาย

ข้อบกพร่องของ "Tesla Model X"

นักวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยทางเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย KU Leuven ประเทศเบลเยี่ยม สามารถตรวจพบข้อบกพร่องของรถยนต์ Tesla Model X ที่ทำให้สามารถขโมยรถยนต์ได้อย่างง่ายได้ ซึ่งทำได้โดยใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มีราคาประมาณ 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,000 บาท ทำงานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา

และเพียงแค่อยู่ในระยะประมาณ 15 ฟุต เพื่อทำการเชื่อมต่อบลูทูธของรถยนต์ ก็สามารถเปิดรถยนต์ได้ จากนั้นก็จะใช้เฟิร์มแวร์เพื่อเข้าถึงระบบสตาร์ทรถยนต์ Tesla Model X และนั่นจึงทำให้สามารถขับรถยนต์ออกไปได้อย่างสะดวกสบาย

ข้อบกพร่องของ "Tesla Model X"

นอกจากนี้แล้วยังสามารถปลอมแปลงกุญแจของรถยนต์Tesla Model Xได้จากการใช้เพียงห้าหลักสุดท้ายของเลขทะเบียนตัวถังรถ หรือ Vehicle Identification Number ( VIN) ที่สามารถมองเห็นได้จากกระจกหน้าของตัวรถยนต์

จากนั้นก็ทำเพียงแค่ยืนข้างๆ รถยนต์แค่เพียง 90 วินาที เพื่อคัดลอกข้อมูลก็สามารถทำการปลอมแปลงกุญแจรถยนต์ได้ตามที่ต้องการแล้ว

ข้อบกพร่องของ "Tesla Model X"

ส่วนการสตาร์ทรถยนต์ Tesla Model X จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นนั้น

สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่พอร์ต USB ที่ซ่อนอยู่ด้านหลังของจอแสดงผล เพื่อนำเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์พกพาผ่านทางแผงควบคุมการติดต่อสื่อสารของรถยนต์ที่เป็นเหมือนมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป

หรือที่เรียกว่า Controller Area Network (CAN) เพื่อที่จะทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ภายในรถยนต์สามารถเชื่อมต่อกับกุญแจรถยนต์ที่ปลอมแปลงขึ้นมาและสามารถใช้งานได้ ดังนั้นเมื่อระบบคอมพิวเตอร์และกุญแจรถยนต์เชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว นั่นก็ทำให้สามารถสตาร์ทรถออกไปโดยที่เจ้าของรถไม่อนุญาตหรือขโมยนั่นเอง

ข้อบกพร่องของ "Tesla Model X"

นักวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยทางเทคโนโลยีได้ให้ความเห็นว่าข้อบกพร่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากกุญแจรถยนต์ (FOB) และ กล่องควบคุม BCM ของรถยต์Tesla Model Xที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถใช้เฟริม์แวร์ในการเข้าถึงข้อมูลของกุญแจและสามารถปลอมแปลงขึ้นมาได้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือได้ว่าเป็นข้อบกพร่องและความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย แต่สามารถทำให้สูญเสียรถยนต์ได้ทั้งคัน ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการขโมยนั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายผ่านทาง eBay เว็บไซต์ขายของออนไลน์ยอดนิยมอีกเว็บของสหรัฐอเมริกา และมีราคาไม่สูงเมื่อนำมาใช้ในการขโมยรถยนต์ราคาสูง ดังนั้น Tesla อาจจะต้องปรับปรุงในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้มาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับรถยนต์Tesla Model Xมีเพิ่มมากขึ้น

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย