การผลิต “ล้อแม็ก” เทคโนโลยีล้ำยุค เพิ่มความปลอดภัยและสีสันให้เข้ากับรถยนต์

ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค

สำหรับคนที่ชื่นชอบการขับขี่รถยนต์ คงจะไม่ค่อยพึงพอใจกับการที่ซื้อรถจากศูนย์บริการและมีล้อแม็กที่ไม่เข้ากับตัวรถ หรือตามที่ตนเองชอบสักเท่าไร จึงหาแม็กสวยๆมาเปลี่ยนตอบสนองความต้องการของตนเองแต่รู้หรือไม่ว่าล้อแม็กที่สวยๆตามความชอบของนั้น กว่าจะมาเป็นอุปกรณ์ ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค ที่ทำให้รถของเราดูดีขึ้นเขาผลิตขึ้นมาได้อย่างไรในวันนี้เราจะมาดูกันว่าขั้นตอนกระบวนการเป็นอย่างไร

ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค

ล้อที่เราเรียกว่าล้อแม็กนั้นย่อมาจากแมกนีเซียม ซึ่งหมายความว่าในสมัยก่อนการผลิตจะมีโลหะแมกนีเซียมเป็นส่วนผสมหลัก แต่ในปัจจุบันนั้นล้อแม็ก จะผลิตจากโลหะผสมอลูมิเนียมและซิลิคอนเป็นหลัก เริ่มต้นด้วยการออกแบบจ้างดีไซเนอร์และสร้างแบบด้วยคอมพิวเตอร์ จากนั้นสร้างแม่พิมพ์เพื่อจะทำให้ล้อแม็กนั้นออกมามีความลงตัวมากที่สุด

กรรมวิธีการผลิต “ล้อแม็ก” เทคโนโลยีล้ำยุค นั้นมีหลายวิธี

สำหรับวันนี้จะขอเสนอความนิยมในการใช้ได้ 2 แบบ คือหล่อด้วยแรงดันต่ำหรือที่เรียกว่า Low Pressure casting  โดยใช้แท่งอลูมิเนียมเกรดสูงและดี จะถูกเผาเป็นของเหลว เทใส่แม่พิมพ์ด้วยความดันต่ำ ของเหลวจะค่อยๆไหลลงไปในแม่พิมพ์ หลังจากนั้นก็มาทดสอบความเที่ยงตรงและคุณภาพของสินค้า จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการรีดขอบหรือ flow foaming กับการใช้ความร้อน ความดัน และการปั่น เพื่อให้ได้รูปทรง และความกว้างตามต้องการ ลดน้ำหนักได้มากกว่า 30% จากนั้น ก็มาถึงช่วงในการลดอุณหภูมิด้วยน้ำ ทดสอบความเที่ยงตรงและคุณภาพของสินค้าอีกครั้ง หลังจากนั้น ก็เก็บรายละเอียดของชิ้นงานด้วยหุ่นยนต์ ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ทดสอบรั่วด้วยน้ำ รวมถึงการทดสอบการเบี้ยว ที่อาจจะมีผลต่อการขับขี่ หลังจากนั้นก็มาทดสอบการหมุนอีกครั้งว่า จะมีความเที่ยงตรงหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีการทดสอบการกัดกร่อน ที่เราจะมั่นใจในเรื่องของการใช้งานหลังจากขับขี่ไปพบกับสภาวะแวดล้อมที่ไม่คาดคิดด้วยความปลอดภัย ที่สำคัญถนนหนทางบ้านเราอาจจะมีหลุม ทางผู้ผลิตจึงต้องมีการทดสอบการกระแทก เมื่อเป็นที่ผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการพ่นสีตามที่ได้ออกแบบไว้หลังจากนั้นก็นำไปจำหน่ายต่อไป

ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค

สำหรับวิธีการขึ้นรูปด้วยวิธี การทุบขึ้นรูป หรือวิธีเรียกว่า forgings เป็นกระบวนการอัด หรือกดอลูมิเนียมในสภาวะของแข็งเข้าไปในตัวแม่พิมพ์ ภายใต้แรงดันอันมหาศาล และ ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค ที่ผลิตขึ้นมาในกระบวนการนี้ จะมีความหนาแน่นสูงมากและแข็งแรงมาก  แต่ต้นทุนในการซื้ออุปกรณ์ในการผลิตนั้นค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียวสินค้าล้อแม็กชนิดนี้จึงมีราคาสูงตามมาสำหรับผู้ผลิตบางราย ใช้ความร้อนกับอลูมิเนียมแล้วใช้แรงอัดอลูมิเนียมให้เคลื่อนตัวเข้ามาพิมพ์เป็นล้อแบบชิ้นเดียวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในแบบ forgings

 สำหรับวันนี้เราก็เข้าใจกันแล้วว่า ล้อแม็ก เทคโนโลยีล้ำยุค สำหรับรถยนต์นั้นผลิตขึ้นมาในกระบวนการใดบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและวิธีการผลิต ที่เราจะสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรถยนต์ของเรา ดังนั้นเมื่อมีความรู้แล้วก็สามารถเลือกซื้อในราคาที่เราพึงพอใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความปลอดภัยขั้นสูงสุดนั่นก็คือ ตัวผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นล้อแม็กธรรมดาหรือล้อแม็กที่มีราคาแพง อุบัติเหตุก็อาจเกิดขึ้นได้ดังนั้นเพื่อนๆก็ควรจะระมัดระวังกันด้วยนะครับ

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย