สิ่งที่คุณต้องทำและปฎิบัติ หากเกิดอุบัติเหตุ “รถยนต์พลิกคว่ำ”

            หากคุณเป็นผู้ที่ใช้งานรถยนต์การเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์พลิกคว่ำ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ถึงแม้ว่าคุณจะขับรถดีมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นบทความเกี่ยวกับรถยนต์นี้จึงจะมาบอกถึงสิ่งที่ต้องทำ หากเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์พลิกคว่ำ เพื่อเป็นความรู้ในการเอาตัวรอดจาดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ จะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ตัวเองนั้นปลอดภัยตามบทความนี้ไปดูกันเลย

สิ่งที่ต้องทำหากอุบัติเหตุ “รถยนต์พลิกคว่ำ” อันดับแรก

รถยนต์พลิกคว่ำ

            เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำขึ้นแล้วรถยนต์ของคุณเริ่มที่จะเหวี่ยง และมีโอกาสเสี่ยงที่รถยนต์จะพลิกคว่ำ อันดับแรกให้คุณตั้งสติ ปล่อยมือออกจากพวงมาลัยรถยนต์ และเอาเท้าออกให้ห่างจากคันเร่ง และเบรกของรถยนต์ วิธีการเช่นนี้จะสามารถช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่มือ และเท้าของคุณจะหักจากการกระแทกอย่างรุนแรงได้ จากนั้นให้คุณกอดอกให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วพิงตัวเองกับเบาะของรถยนต์ให้ชิดที่สุด จะเป็นการช่วยให้คุณปลอดภัยได้ และลดโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

            เมื่อคุณแน่ใจว่ารถยนต์ของคุณหยุดสนิทแล้วสิ่งที่ต้องทำอันดับต่อไปก็คือ ให้คุณทำการดับเครื่องรถยนต์ทันที เพราะหากคุณสตาร์ทเครื่องรถยนต์ทิ้งไว้อาจเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิดหรือเพลิงลุกไหม้ได้ หากมีการเสียหายจากการที่รถยนต์พลิกคว่ำ จากนั้นให้คุณคิดหาทางที่จะออกจากรถยนต์โดยเร็วที่สุด เพราะเราไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่ารถยนต์ที่พลิกคว่ำนั้นจะเกิดการระเบิดหรือเพลิงลุกไหม้หรือไม่

รถยนต์พลิกคว่ำ

            จากนั้นสิ่งที่ต้องทำต่อไปให้คุณตรวจเช็คร่างกายของคุณว่าได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำที่ส่วนใดหรือไม่ หากคุณพอที่จะขยับร่างกายได้ให้ออกจากรถยนต์ที่พลิกคว่ำ โดยการทรงตัวให้ได้มากที่สุด จากนั้นค่อย ๆปลดเข็มขัดนิรภัยออก แล้วหาทางออกโดยใช้วิธีคลานออกจากหน้าต่างรถยนต์ที่อยู่ใกล้กับคุณมากที่สุด แต่หากในกรณีที่กระจกรถยนต์ไม่แตกให้คุณหาวัสดุที่แข็งแรงพอที่จะทุบกระจกให้แตกได้

ทุกขั้นตอนในการเอาตัวรอดจากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำนั้นคุณจะต้องระมัดระวังเศษกระจกเสมอ เพราะกระจกอาจแตกจากการที่รถยนต์พลิกคว่ำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจทำให้คุณได้รับบาดเจ็บ สุดท้ายเมื่อออกจากรถยนต์ที่พลิกคว่ำได้แล้วให้คุณสังเกตุรถที่วิ่งอยู่บนถนนเป็นอย่างดีก่อนที่จะเดินออกมา เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย