“ครูสคอนโทรล” ระบบที่คนขับรถทางไกลเป็นประจำต้องลอง

"ครูสคอนโทรล" ระบบที่คนขับรถทางไกล

            ปัญหาที่คนขับรถเพียงแค่วันละไม่กี่กิโลเมตรไม่มีทางเข้าใจก็คือ ความเบื่อหน่าย ความเมื่อยล้าและความอ่อนเพลีย จากการวิ่งรถแบบขึ้นเหนือล่องใต้ ใครที่จับรถทีไรก็เหยียบไปเป็นร้อยกิโลตลอด ต้องลองสัมผัสกับตัวช่วยสุดเจ๋งที่มีชื่อว่าระบบ ครูสคอนโทรล ดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าความผ่อนคลายระหว่างขับรถทางไกลนั้นมีอยู่จริง เดิมทีระบบนี้จะมีอยู่ในรถยี่ห้อดังไม่กี่รุ่น แต่ตอนนี้คาดว่ามีกระจายตัวมากขึ้นแล้ว

"ครูสคอนโทรล" ระบบที่คนขับรถทางไกล

                ระบบครูสคอนโทรลเป็นระบบอัจฉริยะที่สร้างมาให้ตอบโจทย์คนที่ต้องอยู่บนรถนานๆ มันทำหน้าที่ควบคุมความเร็วของรถให้คงที่อยู่ตลอดเวลา โดยจะมีปุ่มกดใช้งานอยู่บนพวงมาลัย หรือไม่ก็อยู่ใกล้ๆ บริเวณนั้น เพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัว ถ้าเราต้องการวิ่งรถด้วยความเร็วเท่าไร ก็แค่เหยียบคันเร่งให้ถึงเป้าหมาย แล้วกดปุ่มให้ระบบเริ่มทำงาน เช่น ถ้าต้องการรักษาความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ต้องเพิ่มความเร็วรถให้ถึงก่อนค่อยกดปุ่ม จากนั้นรถก็จะวิ่งที่ความเร็วนี้ตลอด แล้วเราก็ไม่ต้องแตะคันเร่งอีกเลย

"ครูสคอนโทรล" ระบบที่คนขับรถทางไกล

พอได้ใช้งาน ครูสคอนโทรล แล้ว คนขับก็จะได้พักกล้ามเนื้อขาขวา

                พร้อมกับได้ผ่อนกล้ามเนื้อหลังบางส่วน ลดความเมื่อยล้าไปได้มากทีเดียว มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง ก็ต้องบอกว่าแรกๆ อาจไม่ค่อยชินเท่าไร แต่ฝึกสัก 3-4 ครั้งก็ใช้ได้คล่องแล้ว เวลาเริ่มก็แค่กดปุ่ม ส่วนเวลาจะเลิกใช้ก็กดปุ่มซ้ำอีกครั้ง หรือจะใช้วิธีแตะคันเร่งเพื่อเปลี่ยนความเร็วก็ได้เหมือนกัน

                สิ่งที่ต้องระวังสำหรับการใช้ครูสคอนโทรลก็คือ ควรใช้บนถนนที่ไม่ค่อยมีรถ หรือเป็นช่วงถนนที่ทำความเร็วได้เท่านั้น เช่น วิ่งรถออกไปต่างจังหวัด ถนนเป็นเส้นทางยาวไม่คดเคี้ยวมาก เป็นต้น แล้วก็ควรเลือกใช้ระดับความเร็วที่ไม่สูงเกินไป ยังสามารถบังคับทิศทางรถได้อย่างดี หากรู้สึกว่ารถเหวี่ยงเกินควบคุมต้องรีบลดความเร็วทันที

ทางเรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถทั้งความรู้เรื่องรถ การดูแลรักษารถ ข่าวสารรถใหม่ ให้ผู้อ่านและผู้รักรถทุกๆท่าน อีกมากมาย