Tesla กำลังผลิตแบตเตอรี่ที่ปราศจากโคบอลต์สำหรับใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน

Tesla 02 03102020

Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมจากประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศความพร้อมในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ปราศจากโคบอลต์ ซึ่งจะเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้งานกับ Tesla ในประเทศจีน และจากการประกาศดังกล่าวทำให้รถยนต์ Tesla ที่ผลิตในประเทศจีนจะมีราคาถูกลง โดย Tesla จะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ด้วยนิกเกิลแมงกานีสแทนการใช้โคบอลต์ ที่สามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตลงได้ และจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla สามารถแข่งขันในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างประเทศจีนได้

Tesla 02 03102020

โคบอลต์ถือว่าเป็นสารที่มีราคาสูงมากสำหรับใช้ในกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ รวมทั้งขั้นตอนการทำเหมืองแร่เพื่อให้ได้โคบอลต์มานั้นยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และยังรวมถึงจริยธรรมในการจ้างคนงานเพื่อทำงานในเหมือง เพื่อสกัดโคบอลต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกด้วย เนื่องจากมีความกังวลจากหลายๆ ฝ่ายต่อเรื่องการใช้แรงงานเด็กและการปฏิบัติต่อคนงานภายในเหมืองโคบอลต์ ทั้งนี้ Tesla ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อของบริษัทที่ได้อยู่ในคดีปี 2018 ที่มีการกล่าวหาว่าบริษัทต่างๆ มีการละเมิดกฎหมายในการใช้แรงงานเด็กในเหมืองโคบอลต์ในคองโก โดย Elon Musk ได้กล่าวว่าในปี 2020 นี้บริษัท Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นได้ลดการใช้โคบอลต์ลงจนแทนจะไม่ได้ใช้อีกเลย

Tesla 02 03102020

ทางเลือกที่ใช้สารในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ภายหลังจากที่จะยกเลิกใช้โคบอลต์นั้น ทาง Tesla อาจจะผลิตเฉพาะเซลล์แบตเตอรี่ “บิสกิตดีบุก” มาแทน ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้แบตเตอรี่มีพลังงานที่หนาแน่นมากขึ้น มีราคาที่ถูกลง ซึ่งเซลล์ใหม่ที่คิดค้นขึ้นมานี้อาจจะช่วยชดเชยการใช้โคบอลต์ในชุดแบตเตอรี่ในอนาคตได้ ถึงแม้ว่าโคบอลต์จะเป็นสารที่มีราคาแพงในการาผลิตแบตเตอรี่ แต่แบตเตอรี่ที่ได้สามารถบรรจุพลังงานได้มาก ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะในการขับขี่ที่ยาวนานขึ้น ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla เองก็ยังไม่แน่ใจนักว่าแบตเตอรี่ที่ปราศจากโคบอลต์นั้นจะทำให้ระยะในการขับขี่ลดลงด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นที่ Tesla จะต้องทำการทดสอบเพื่อให้แบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นมาใหม่โดยปราศจากโคบอลต์นั้นจะสามารถวิ่งได้ระยะเดียวกับแบตเตอรี่ที่ผลิตจากโคบอลต์ และมีราคาที่ถูกกว่าได้

หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่ รู้เรื่องรถ หรือ บทความ